Ai được dừng xe, xử phạt giao thông?

Thứ Năm, 12/02/2015, 09:09
Hỏi: Xin Tòa soạn cho biết ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), các lực lượng như Công an xã và các lực lượng Cảnh sát khác có được quyền dừng xe, xử phạt giao thông hay không? Văn bản nào quy định vấn đề này? (Nguyễn Thanh Tuấn - Hà Nội).

Trả lời: Điều 87 Luật Giao thông đường bộ (có hiệu lực từ 1/7/2009) quy định trong trường hợp cần thiết sẽ huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Việc huy động này chỉ thực hiện trong những trường hợp cần thiết và do người có thẩm quyền quyết định bằng văn bản.

Như vậy, ngoài CSGT thì các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã cũng có thẩm quyền dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông đường bộ nhưng phải thực hiện theo đúng kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Điều 4 Thông tư 47/2011/TT-BCA của Bộ Công an quy định các lực lượng được huy động gồm có:

1. Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát bảo vệ, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội (QLHC về TTATXH), Công an phụ trách xã, Công an phường (gọi chung là Cảnh sát khác).

2. Công an xã, Công an thị trấn nơi chưa bố trí tổ chức Công an chính quy (gọi chung là Công an xã).

Những trường hợp cần thiết phải huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với CSGT đường bộ được quy định tại Điều 4 Nghị định  27/2010/NĐ-CP như sau:

1. Trong thời gian diễn ra các ngày lễ kỷ niệm; sự kiện chính trị - xã hội; hoạt động văn hóa, thể thao lớn của Nhà nước và địa phương.

2. Các đợt cao điểm đảm bảo TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH (nay là Tổng cục Cảnh sát) hoặc của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

3. Khi tình hình vi phạm TTATGT, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp.

4. Trường hợp khác mà TTATGT đường bộ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã khi tham gia phối hợp với CSGT được quy định tại Điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA như sau:

1. Bố trí lực lượng tham gia tuần tra, kiểm soát TTATGT theo kế hoạch.

2. Thống kê, báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ, kết quả tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ theo sự phân công trong kế hoạch.

3. Trường hợp không có lực lượng CSGT đi cùng thì lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

4. Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm TTATGT sau: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Công ty luật TNHH Đào Ngọc Lý
.
.
.