'Tuýt còi' những luật sư vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Thứ Hai, 22/06/2015, 06:38
Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Cần Thơ vừa cùng lúc xử lý kỷ luật nhiều luật sư (LS) do vi phạm quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp LS Việt Nam. Điều đáng chú ý là trong số những trường hợp vi phạm đang được xem xét xử lý tới đây, có người đang trong giai đoạn tập tành vào nghề...

Nhận tiền rồi… không làm gì

Đó là hành vi mà LS Nguyễn Văn Ne - Trưởng văn phòng LS số 7 đã mắc phải, được xác định vi phạm Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp LS Việt Nam. Với hành vi này, LS Ne vừa bị Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Cần Thơ “dành” cho hình thức kỷ luật “cảnh cáo”.

Điều khiến ít ai ngờ khi LS Nguyễn Văn Ne lại là “đương kim” Phó Chủ nhiệm Đoàn LS TP Cần Thơ.

Trao đổi với PV Báo CAND sáng 18/6, một thành viên Hội đồng Khen thưởng – Kỷ luật Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, cho biết: “Không chỉ làm mất hồ sơ của khách hàng mà sau khi ký hợp đồng dịch vụ pháp lý, nhận tiền của khách hàng rồi, LS Ne lại không thực hiện nội dung đã ký kết mà để cho khách hàng… tự bơi. Cho tới khi khách hàng bị thiệt hại, khiếu nại đến cơ quan chức năng, LS Ne mới lo chạy khắc phục hậu quả do mình gây nên”.

Cũng chịu mức kỷ luật “cảnh cáo” với LS Ne, LS Phạm Hồng Thái – Văn phòng Luật sư Phạm Hồng Thái, đã nhận ủy quyền cho một khách hàng trong một vụ tranh chấp dân sự nhưng không ký hợp đồng dịch vụ pháp lý, LS Thái đã không làm hết trách nhiệm của một LS đối với những nội dung mà LS này đã thống nhất, thỏa thuận với khách hàng, khiến khách hàng khiếu nại đề nghị trả lại số tiền (10 triệu đồng) mà LS này đã nhận của họ trước đó.

Người dân luôn cần vai trò của luật sư, nhất là khi quyền và lợi ích hợp pháp của họ bị xâm hại.

Theo một thành viên trong Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Cần Thơ, trước những trường hợp vừa kể trên, Đoàn cũng từng xử lý hành vi nhận tiền rồi không thực hiện cam kết với khách hàng đối với LS Nguyễn Mạnh Tiến - Trưởng văn phòng LS Dũng Tiến (bị tạm đình chỉ tư cách thành viên 12 tháng) và LS Lê Thanh Dũng (bị xóa tên khỏi danh sách Đoàn Luật sư TP Cần Thơ).

Hứa cho thân chủ được án treo

Theo đơn trình bày của bà L.T.L. (ngụ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), vào đầu năm 2014, bà L. tìm đến và nhờ Luật sư Nguyễn Thanh Hiền - Giám đốc Công ty Luật TNHH Nguyễn Thanh Hiền bảo vệ quyền lợi cho em trai bà là L.V.M. do M. “dính” vào một vụ phạm pháp hình sự và bị cơ quan tiến hành tố tụng TX Bình Minh (Vĩnh Long) truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 20/7/2014, LS Hiền ký hợp đồng dịch vụ với bà L để bào chữa và bảo vệ quyền lợi cho L.V.M tại TAND TX Bình Minh và TAND tỉnh Vĩnh Long. Trong hợp đồng thể hiện hiệu lực kể từ ngày 20/7/2014 và thời gian thực hiện khi xong vụ án với thù lao 15 triệu đồng và chi phí là 120 triệu đồng.

Ngay sau khi ký hợp đồng thì phía bà L. (bên A) đã thanh toán 70 triệu đồng cho luật sư Hiền (bên B) và số tiền còn lại sẽ thanh toán khi đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Trong hợp đồng dịch vụ nói trên, ở phía dưới cùng còn có phụ chú viết bằng tay với nội dung: “Nếu ông L.V.M. không được hưởng án treo bên B sẽ hoàn lại số tiền chi phí đã nhận” với chữ ký cũng như ghi tên LS Nguyễn Thanh Hiền.

Thực tế sau đó, ông M. bị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt 3 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Và bà L. đã liên hệ với LS Hiền để yêu cầu hoàn trả lại số tiền chi phí (55 triệu đồng – PV) nhưng không được trả lại, khiến bà L. bức xúc, gửi đơn khiếu nại đến Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư TP Cần Thơ cho rằng LS Hiền đã hứa hẹn kết quả nhưng không đạt được thì chây ỳ không trả lại tiền theo thỏa thuận.

Đoàn Luật sư TP Cần Thơ xác định, LS Hiền đã vi phạm quy tắc và ứng xử nghề nghiệp LS Việt Nam và gây ảnh hưởng xấu đối với uy tín nghề LS. Và trong quyết định mới đây của Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, LS Hiền bị tạm đình chỉ tư cách thành viên Đoàn Luật sư TP Cần Thơ với thời gian 6 tháng.

Chiều 18/6, một thành viên của Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật Đoàn Luật sư TP Cần Thơ cho biết thêm, Hội đồng vừa họp, thống nhất đề xuất Ban chủ nhiệm Đoàn xóa tên khỏi danh sách Người tập sự thuộc Đoàn Luật sư TP Cần Thơ đối với ông Phan Thông An Kh. (44 tuổi). Trước đó, ông Kh. đã bị Văn phòng Luật sư Hoàng Long đề nghị trả về cho Đoàn.

“Ông Kh. đang là người tập sự hành nghề LS. Theo quy định, người tập sự hành nghề LS không được đại diện ủy quyền nhưng ông Kh đã luôn xưng rằng mình là LS, rồi nhận đại diện ủy quyền cho một khách hàng. Ông Kh. từng thi nhiều lần nhưng không đậu nên hiện vẫn nằm trong danh sách 92 người tập sự hành nghề LS của Đoàn Luật sư TP Cần Thơ” - thành viên này cho biết.

Binh Huyền
.
.
.