Từ ngày 1-2, "cỏ Mỹ" (XLR-11) là chất ma túy

Chủ Nhật, 24/01/2016, 10:00
Báo CAND đã có nhiều tin bài báo động về thực trạng sử dụng "cỏ Mỹ" (XLR-11) trong giới trẻ. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ bổ sung "cỏ Mỹ" (XLR-11) vào danh mục các chất ma túy.

Đến ngày 9-12-2015, Nghị định 126/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất, trong đó có "cỏ Mỹ" (XLR-11) tên khoa học là  [-1 (5 Flouro – penty) -1 H-indole -3-yl], kể từ ngày 1-2-2016 có hiệu lực thi hành. Mọi hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép "cỏ Mỹ" sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là chất ma túy, chất này còn nguy hiểm hơn cả cần sa. "Cỏ Mỹ" khi sử dụng sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử, kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác.

Giám định “cỏ Mỹ” tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội.

Ở nước ngoài, đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do sử dụng "cỏ Mỹ", còn ở Việt Nam, đã có một số trường hợp bị loạn thần, ảo giác, hôn mê đe dọa đến tính mạng phải đưa vào cơ sở y tế cấp cứu điều trị. "Cỏ Mỹ" là các gói thực vật khô, cắt nhỏ, được tẩm một số hoạt chất và có mùi thơm đặc trưng. Hoạt chất có trong "cỏ Mỹ" là XLR-11. "Cỏ Mỹ" xâm nhập vào Việt Nam khoảng năm 2012 đến nay là chất gây nghiện nguy hiểm đang "hút" giới trẻ tại nhiều thành phố ở các tỉnh phía Nam, nhất là TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội.

Theo số liệu thống kê và giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Hà Nội về số lượng các vụ "cỏ Mỹ" kể từ cuối năm 2013 đến ngày 16-1-2016 đã có 65 vụ liên quan đến "cỏ Mỹ" bị các lực lượng thuộc Công an TP Hà Nội phát hiện, thu giữ. Đáng chú ý có một số vụ điển hình, cụ thể:

Ngày 16-1, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thuộc Công an quận Hoàn Kiếm đã phát hiện Nguyễn Huy Du, SN 1971, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang sử dụng "cỏ Mỹ" trong một quán bar và bị thu giữ 4 điếu thuốc lá (bên trong nhồi "cỏ Mỹ").

Ngày 8-1, tổ công tác tuần tra kiểm soát thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ trên khu vực phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã phát hiện đối tượng Đào Văn Tuấn, SN 1994, trú ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, tổ công tác đã thu giữ 1 túi nilon bên trong chứa "cỏ Mỹ" khoảng 3gam.

Ngày 24-12-2015, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã phát hiện Bùi Xuân Xuân, SN 1988, trú tại thị trấn Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cùng đồng phạm mua bán, tàng trữ 178 túi nilon chứa "cỏ Mỹ" và 11 điếu thuốc lá nhồi "cỏ Mỹ".

Như vậy, tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép "cỏ Mỹ" diễn ra rất công khai, nhất là giới trẻ đang đua đòi sử dụng. Thiết nghĩ, tác hại của “cỏ Mỹ” cần được tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong xã hội để tránh hệ lụy.

Đào Minh Khoa
.
.
.