Từ 1/10: Cấp giấy phép lái xe quốc tế có thể sử dụng ở 73 quốc gia

Thứ Bảy, 18/07/2015, 09:25
Ngày 1/10 là thời hạn được quy định trong Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế.

Theo thông tư này, mẫu giấy phép lái xe quốc tế (IDP) sẽ là một quyển sổ có kích thước A6 (148mm x 105mm), có ký hiệu bảo mật, bìa mầu xám, những trang giấy bên trong mầu trắng. IDP thể hiện bằng tiếng Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng bản địa, có giá trị sử dụng ở 73 quốc gia phần lớn là các nước châu Âu và 5 nước khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Indonesia). 

Giấy phép cũng ghi rõ chủ nhân được lái ôtô, môtô loại nào, thời hạn cấp giấy là 1-3 năm. Mức phí cấp giấy phép lái xe quốc tế tương đương phí cấp giấy phép lái xe bằng vật liệu mới (PET) là 135.000 đồng. Người có nhu cầu lấy giấy phép lái xe quốc tế có thể nộp hồ sơ qua mạng trên toàn quốc và nộp phí bằng cách chuyển khoản. 

Thông tư cũng nêu rõ, trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp IDP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT thực hiện việc cấp IDP cho cá nhân; trường hợp không cấp IDP thì phải trả lời và nêu rõ lý do.  IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Phạm Huyền
.
.
.