Trường hợp nào được hưởng chế độ thân nhân liệt sĩ?

Thứ Ba, 18/10/2011, 08:48
Hỏi: Tôi có người chị gái thời trẻ có kết hôn với anh rể tôi nhưng chỉ được khoảng 2 tháng sau anh đã nhập ngũ lên đường vào Nam chiến đấu và hy sinh, được công nhận là liệt sỹ. Anh chị chưa có con chung nên ngay sau đó, chị gái tôi chuyển về nhà mẹ đẻ ở rồi tái giá.

Tuy nhiên, trong cuộc hôn nhân thứ 2, chị cũng chưa có con. Chồng thứ 2 lại bị bệnh và mất sớm. Đến nay, hoàn cảnh của chị rất khó khăn. Xin hỏi quý cơ quan, liệu chị tôi có được giải quyết chế độ vợ liệt sỹ không?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2005 thì thân nhân liệt sĩ bao gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con; người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ.

Tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 54/2006/NĐ-CP ngày 26/5/2006 hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng có quy định trường hợp thân nhân liệt sĩ là vợ hoặc chồng như sau: "Vợ hoặc chồng liệt sĩ là người có quan hệ hôn nhân hợp pháp hoặc hôn nhân thực tế được pháp luật công nhận.

Trường hợp vợ hoặc chồng liệt sĩ đã lấy chồng hoặc lấy vợ khác nhưng đã nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc bố mẹ liệt sĩ khi còn sống được Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng".

Như vậy theo các thông tin mà bạn cung cấp thì chị gái bạn chưa có con chung với người chồng là liệt sĩ, sau khi người chồng hy sinh, chị gái bạn lại chuyển về nhà mẹ đẻ ở rồi tái giá, không có thời gian chăm sóc bố mẹ liệt sĩ khi còn sống nên theo quy định vừa trích dẫn, chị bạn không thuộc đối tượng được coi là thân nhân liệt sĩ nên không được hưởng chế độ đối với thân nhân liệt sĩ

Luật gia Đặng Thành Chung (Công ty Luật Hồng Hà - 114 Phan Kế Bính, Ba Đình, Hà Nội)
.
.
.