Trường học bị ô nhiễm thuốc trừ sâu hơn 26.500 lần chỉ tiêu cho phép!

Thứ Năm, 14/05/2015, 09:55
Hiện nay, ở Quảng Trị vẫn còn một số trường học bị ô nhiễm thuốc trừ sâu nặng, rất cần được xử lý sớm, nhằm tránh ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của giáo viên và học sinh.

Đơn cử, Trường Tiểu học số 2 xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, chỉ tiêu thuốc trừ sâu DDT vượt quy chẩn Việt Nam (QCVN) tới 5.927,9 lần; Trường Tiểu học Kim Đồng, thôn Thiết Tràng, phường 4, TP Đông Hà, chỉ tiêu thuốc trừ sâu 666 vượt QCVN tới 26.520 lần…

Thầy giáo Nguyễn Dũng, Hiệu phó Trường Tiểu học số 2 Triệu Long cho biết, năm 1990, trường được tách ra từ Trường Tiểu học Triệu Long, lấy Hợp tác xã Nông nghiệp Bắc Long làm nơi dạy học. Về sau, trường được xây mới trên khuôn viên của hợp tác xã.

Mặc dù kho chứa thuốc trừ sâu ở đây đã được dỡ bỏ ngay khi hợp tác xã giải tán, một lượng thuốc trừ sâu như DDT, 666, Wofatox trong quá trình cất giữ, bảo quản không được đảm bảo, đã rơi vãi, đổ bể ra ngoài, thẩm lậu vào đất và tồn tại đến ngày nay.

Những năm đầu dạy và học ở trường, các giáo viên và học sinh thường xuyên phải chịu mùi hôi của các loại thuốc trừ sâu bốc lên. Hiện tại, mùi hôi có giảm song vẫn còn rất nặng, rõ nhất là mỗi khi thời tiết thay đổi. Năm 2014, các đơn vị chức năng đã về lấy mẫu phân tích, đo mức độ bị ô nhiễm các loại thuốc trừ sâu ở đây, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý. Nhà trường rất mong muốn sớm được tiến hành xử lý, bởi rất nhiều phụ huynh, giáo viên nhà trường rất lo lắng…

Thầy Nguyễn Dũng mong sớm được các đơn vị chức năng xử lý ô nhiễm thuốc trừ sâu ở trường.

Cũng như Trường Tiểu học số 2 Triệu Long, kho thuốc cất giữ các loại thuốc trừ sâu trước đây ở Trường Tiểu học Kim Đồng nằm ngay sát các phòng học và phòng làm việc của giáo viên. Thầy giáo Nguyễn Trường Bàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước đây khi phát hiện bị ô nhiễm thuốc trừ sâu nặng, các đơn vị chức năng của TP Đông Hà đã tiến hành xử lý bằng cách đào lấy đất ở đó bỏ vào bao nilon rồi chôn lấp lại tại chỗ.

Kể từ đó đến nay, mùi hôi đã giảm, nhưng mọi người vẫn còn rất lo lắng, bởi vì sự ảnh hưởng của nó là lâu dài mỗi khi chưa được xử lý triệt để. Tìm hiểu được biết, ngày 31/10/2014, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 2424/QĐ-UBND phê duyệt Danh mục xử lý 52 điểm ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng quá hạn, cấm sử dụng trên địa bàn tỉnh, nhằm khắc phục ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Theo đó, UBND tỉnh giao Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường, xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan xây dựng kế hoạch, phương án xử lý…

Tuy nhiên, đến nay các điểm bị ô nhiễm thuốc trừ sâu như một số trường học, khu dân cư, nhà dân được ưu tiên xử lý sớm, vẫn chưa được tiến hành xử lý.

Thanh Bình
.
.
.