Trình tự cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân trong nước để đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Thứ Ba, 27/08/2013, 10:31
Hỏi: Hiện nay, tôi chưa có sổ hộ khẩu nhưng tôi đã đăng ký tạm trú tại địa phương. Xin hỏi Quý báo, để chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài thì cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho tôi? Hồ sơ và trình tự để cấp Giấy xác nhận này được pháp luật quy định như thế nào? (Bà Hoàng Mai Trâm - Từ Liêm, Hà Nội).

Trả lời: Điều 14 Nghị định số 24/2013/NĐ-CP ngày 28/3/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài (sau đây gọi tắt là “Nghị định số 24/2013/NĐ-CP”) có quy định: “…Trường hợp công dân Việt Nam không có hoặc chưa có đăng ký thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì UBND cấp xã, nơi đăng ký tạm trú của người đó, thực hiện cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”. Trường hợp bạn chưa có sổ hộ khẩu nhưng đã đăng ký tạm trú theo quy định pháp luật về cư trú thì UBND cấp xã, nơi đăng ký tạm trú của bạn là cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho bạn.

Căn cứ quy định tại các Khoản 2, 3, 4, 5 và 6, Điều 15, Nghị định số 24/2013/NĐ-CP thì trình tự cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định như sau: Hồ sơ cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do người yêu cầu nộp trực tiếp tại UBND cấp xã có thẩm quyền theo quy định tại Điều 14 của Nghị định này. Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí, UBND cấp xã gửi văn bản xin ý kiến Sở Tư pháp kèm theo 01 bộ hồ sơ. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của UBND cấp xã, Sở Tư pháp thực hiện thẩm tra, xác minh và có văn bản trả lời UBND cấp xã kèm trả hồ sơ; nếu từ chối giải quyết, Sở Tư pháp giải thích rõ lý do bằng văn bản gửi UBND cấp xã để thông báo cho người yêu cầu. Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đồng ý của Sở Tư pháp, Chủ tịch UBND cấp xã ký Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và cấp cho người yêu cầu. Căn cứ tình hình cụ thể, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định bổ sung thủ tục phỏng vấn để cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân Việt Nam cư trú trong nước đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật số 5 – Quốc gia, web: www.luatsuvietnam.vn)
.
.
.