Trẻ sinh ra được cấp giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm và đăng ký thường trú

Thứ Bảy, 16/05/2015, 09:26
Chiều 15/5, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ ký Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi giữa Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế. 

Dự buổi lễ, về phía Bộ Tư pháp có đồng chí Đinh Trung Tụng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tư pháp; về phía Bộ Công an có Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; về phía Bộ Y tế có đồng chí Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế. Tham dự buổi lễ còn có đại diện cấp Vụ, Cục trực thuộc 3 Bộ. Tại buổi lễ, đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp đã trình bày nội dung cơ bản của Thông tư liên tịch, gồm 4 chương với 21 điều.

Điểm mới nổi bật của Thông tư liên tịch là thay đổi một cách cơ bản cách thức làm việc cũ bằng cách thức làm việc mới giữa các cơ quan Nhà nước, đơn giản hóa việc giải quyết các nhóm thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch, cư trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Thay vì người dân phải đi lại tối thiểu 10 lần, đến 3 cơ quan và làm 3 bộ hồ sơ thì nay chỉ phải đi lại 2 lần, đến duy nhất một cơ quan và làm một bộ hồ sơ là được giải quyết cả 3 thủ tục: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; giảm rất nhiều chi phí thực hiện thủ tục. Theo tính toán sơ bộ, tổng lợi ích về kinh tế mà người dân nhận được khi thực hiện liên thông các thủ tục hành chính theo ước tính hơn 151 tỷ đồng cho năm đầu tiên thực hiện, các năm tiếp theo là hơn 139 tỷ đồng...

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Thường trực Đinh Trung Tụng nhấn mạnh: Sau khi Thông tư liên tịch được ký kết và triển khai thực hiện sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, đồng thời góp phần thực hiện chủ trương chung của Đảng, Nhà nước trong công tác cải cách thủ tục hành chính.


Nguyễn Hương
.
.
.