Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang):

Trễ học phí 1 ngày, sinh viên ‘đóng hơn 11 triệu đồng học lại’

Thứ Năm, 16/07/2015, 20:21
Văn phòng thường trú Báo CAND & chuyên đề ANTG tại ĐBSCL có nhận được đơn phản ánh của phụ huynh H.T.S (ngụ tỉnh An Giang) về việc con ông đang học ngành Dược tại Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) vì nộp trễ học phí 1 ngày, bị nhà trường cấm thi những môn đang học, hủy kết quả học tập.

Ông S. trình bày: “Nhà trường thông báo hạn chót nộp học phí học kỳ 2 năm học 2014-2015 ngày 15/4/2015. Nhưng do tôi đi công tác và định cư xa tận bên Campuchia thế nên nộp học phí trễ 1 ngày (tức ngày 16/4 mới đóng), với số tiền 19.250.000 đồng. Tôi biết nộp học phí trễ mình phải chịu phạt nhưng phải chi trễ nửa tháng, một tháng, còn đằng này từ đêm đến sáng có mấy giờ đồng hồ nhưng nhà trường không thông cảm”.

Theo ông S., ông phải nộp thêm số tiền trên 11 triệu đồng tương ứng cho 5 môn đang học bị cấm thi để con ông được thi cuối kỳ nhưng nhà trường không công nhận và hủy kết quả giữa kỳ các môn đã thi. “Nếu chỉ tính điểm thi cuối kỳ, cháu không đạt điểm cao thì phải đóng tiền học phí học lại nữa”, ông S. nói.

Quyết định cấm thi đối với sinh viên không hoàn thành nghĩa vụ học phí do phụ huynh cung cấp.

Về trường hợp phụ huynh S. phản ánh, ông Võ Trọng Hữu - Vụ trưởng Vụ Văn hoá - Xã hội Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cho biết: có nhận được phản ánh của phụ huynh S. và đã yêu cầu trường ĐH Võ Trường Toản làm rõ. Nhà trường đã có văn bản trả lời và khẳng định làm đúng theo quy định.

Trả lời PV Báo CAND, bà Hồ Nhật Mai Trâm – Trưởng phòng Đào tạo và Công tác sinh viên Trường Đại học Võ Trường Toản cho biết: hạn chót nộp học phí học kỳ 2 năm học 2014 -2015 là đến 16h30’ ngày 15/4 và có thông báo đến toàn thể sinh viên. Sinh viên vi phạm về thời gian nộp học phí, nhà trường có biện pháp chế tài, cấm thi là đúng quy định. Theo bà Trâm: “Khi sinh viên vi phạm quy định, nhà trường cần có những biện pháp răn đe cần thiết. Đây không phải là việc làm cứng nhắc mà đây là việc cần phải thực hiện để sinh viên ý thức được việc chấp hành nghiêm túc các quy định của nhà trường”.

Sinh viên ngành Dược - trường ĐH Võ Trường Toản trong giờ thực hành.

Ông Võ Trọng Hữu bộc bạch: “Nhà trường không nên cứng nhắc, quy định quá như vậy, dù sao người ta cũng chỉ trễ học phí có một ngày và đã nộp học phí đầy đủ chứ cũng không nợ học phí. Khi xử lý, nhà trường nên tìm hiểu, mời phụ huynh sinh viên tới. Việc chúng ta cần làm là phải khuyến khích sinh viên học tập, chứ không nên chế tài quá nghiêm khắc. Nhiều gia đình còn rất khó khăn vẫn cố gắng lo cho con họ học tập”.

Theo ông Hữu, trường ĐH Võ Trường Toản là trường tư thục mới thành lập vài năm gần đây. Nhà trường cần thu hút người dân vào học, việc xử lý quá cứng nhắc theo quy định sẽ khiến phụ huynh e dè khi chọn trường cho con mình vào học.

Văn Vĩnh
.
.
.