Báo CAND và Công ty cổ phần sân Golf ngôi sao Chí Linh:

Trao 25 triệu đồng cho 5 gia đình thân nhân liệt sĩ Công an Hải Phòng

Chủ Nhật, 26/07/2015, 10:03
Ngày 25/6, Công ty cổ phần Sân Golf ngôi sao Chí Linh đã trao cho Quỹ Xã hội từ thiện Báo CAND 50 triệu đồng để trao tặng các gia đình thân nhân liệt sỹ CAND tại Hà Nội và Hải Phòng. 

Ngày 25/7, đoàn công tác XHTT của Báo đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà 5 gia đình, mỗi suất quà trị giá 5 triệu đồng.

Cuối tháng bảy với cơn mưa rào ập đến bất chợt, Hải Phòng mát dịu và trong xanh hơn khi vừa được thiên nhiên gột rửa. Đón chúng tôi trong ngôi nhà nằm ngay trên mặt đường ở phường Đằng Hải, quận Hải An, vợ liệt sĩ – Trung tá Đỗ Tiến Đức xúc động, bởi 5 năm nay, cứ vào dịp 27-7, chị và các con lại được đón các đồng đội của anh đến thăm hỏi, động viên.

5 năm sau ngày anh Đức hy sinh, cuộc sống của 3 mẹ con chị Nguyễn Thúy Châm đã ổn định hơn, nhưng nỗi đau mất mát, trống vắng về hình ảnh người chồng, người cha trong gia đình vẫn như mới vừa hôm qua. Kể về ngày anh Đức hy sinh, chị Châm vẫn không giấu được những giọt nước mắt.

Đại diện Báo CAND, Công ty cổ phần Sân Golf ngôi sao Chí Linh, Công an TP Hải Phòng thăm hỏi, tặng quà gia đình liệt sỹ Dương Ngọc Hà.

Ngày 15/1/2010, trong lúc tuần tra kiểm soát, tăng cường xử lý vi phạm giao thông bảo vệ Tết Nguyên đán Canh Dần trên QL5, anh Đức phát hiện chiếc xe container có đầu kéo rơ moóc đi không đúng làn đường đã ra tín hiệu dừng xe. Tuy nhiên, lái xe Lê Hoàng Việt, ở Bình Lục, Hà Nam đã không chấp hành hiệu lệnh, lái xe đâm trực diện vào người anh Đức khiến anh bị chấn thương sọ não. Sau ca phẫu thuật do các bác sĩ ở Hà Nội về thực hiện, anh Đức rơi vào trạng thái hôn mê sâu và mất sau 4 ngày nằm viện mà chưa kịp nhìn mặt, nhắn nhủ vợ con.

Đau xót, mất mát khiến mẹ con chị Châm lao đao, buồn thương cả năm trời. “Lúc bố mất cháu trai lớn mới lên 10, cháu gái nhỏ 6 tuổi. Thường ngày cháu lớn giống bố lắm, rất ít nói. Khi bố hy sinh cháu cũng không nói gì, nhưng trong đám tang cảm nhận nỗi mất bố khiến cháu suy sụp và bị ngất” – chị Châm chia sẻ. Chồng mất, hai con nhỏ đau ốm liên miên, ông bà nội ngoại đều già yếu, một mình chị Châm tất bật lo cho cuộc sống vô cùng vất vả. Năm tháng qua đi, các con đã lớn hơn, vất vả cũng đã quen, mỗi khi buồn, các con lại hỏi: “Mẹ đang nhớ bố phải không?” làm lòng chị quặn đau. Nhưng sự hy sinh anh dũng của chồng là động lực để chị nuôi dạy các con khôn lớn, chăm ngoan và hết lòng yêu thương mẹ.

Điểm đến tiếp theo của đoàn công tác là gia đình liệt sỹ CAND Dương Ngọc Hà, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng. Ngôi nhà tập thể nhỏ bé, lụp xụp của bác Nguyễn Thị Cáp, vợ liệt sỹ Dương Ngọc Hà nằm nép mình trong con ngõ nhỏ trải màu loang lổ thời gian.

Trò chuyện với chúng tôi, bác Nguyễn Thị Cáp kể: Năm 1968, lúc ấy liệt sỹ Dương Ngọc Hà đang là cán bộ của Công an cảng Hải Phòng. Đi theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông đã xung phong tham gia đoàn công tác tăng cường chi viện chiến trường miền Nam. “Ngày ông ấy quyết tâm ra đi, tôi một mình một nách 2 đứa con nhỏ. Đứa bé mới được mấy tháng tuổi lại bị tim bẩm sinh. Đứa lớn mới lên 3. Cuộc sống vất vả lắm. Thế rồi, ông ấy hy sinh khi đang hành quân tại Quảng Nam lúc vừa tròn 28 tuổi”, vừa kể bác Cáp vừa lấy đôi bàn tay gầy guộc lau những giọt nước mắt.

Đã gần 50 năm qua đi mà bác Cáp vẫn ở vậy nuôi 2 con khôn lớn, trưởng thành. Hiện nay, hài cốt liệt sỹ Dương Ngọc Hà đã được gia đình tìm thấy và đưa về an táng tại Nghĩa trang quận Ngô Quyền. Trước câu chuyện xúc động về sự hy sinh cao cả của liệt sỹ Dương Ngọc Hà, về người vợ tần tảo, chịu thương chịu khó Nguyễn Thị Cáp, Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng ban Pháp luật - Bạn đọc, Báo CAND đã thành kính thắp nén nhang trước di ảnh của liệt sỹ Dương Ngọc Hà và trao tặng 5 triệu đồng cho bác Nguyễn Thị Cáp.

Đón chúng tôi trong ngôi nhà khá tuềnh toàng nằm sát Đại lộ Tôn Đức Thắng, phường An Đồng, quận An Dương, bác Phạm Văn Bằng và Phạm Thị Lan - bố mẹ liệt sỹ Phạm Văn Cường, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên rất xúc động. Cũng đã hơn chục năm liệt sỹ Phạm Văn Cường hy sinh nhưng hình ảnh về người con trai mang trên mình bộ sắc phục màu xanh đầy vinh quang của lực lượng CAND vẫn không hề phai nhạt trong ký ức của bác Phạm Thị Lan.

Những món quà giàu tình cảm đã được đoàn công tác trao gửi tận tay đến các gia đình thân nhân liệt sỹ CAND tại TP Hải Phòng trong buổi sáng 25/7. Chúng tôi chỉ có một mong ước, những món quà giản dị này sẽ phần nào xoa dịu nỗi đau của những người còn lại phía sau sự hy sinh đầy ý nghĩa, cao cả của các chiến sỹ CAND anh dũng ấy.

Hằng Hương-Văn Thịnh
.
.
.