Ai sẽ bồi thường khi người lao động bị tai nạn lao động?

Thứ Sáu, 31/07/2015, 08:46
Hỏi: Tôi là công nhân làm việc trong môi trường nặng nhọc và nguy hiểm, xin Báo CAND cho tôi biết về quyền lợi của người lao động đươc hưởng như thế nào nếu không may bị tai nạn lao động hoặc bị bệnh nghề nghiệp? (Phạm Tiến Lợi, Hải Phòng)

Tại Điều 38 của Luật An toàn, vệ sinh lao động vừa được công bố thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

Phải kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như: thanh toán chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế; trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao đọng tại Hội đồng giám định y khoa. Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động.

Luật cũng quy định phải người sử dụng lao động phải bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức sau: ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5%-10% khả năng lao động, sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%; ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều 38. Việc thực hiện bồi thường, trợ cấp phải thực hiện trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày có kết luận của Hội đồng giám định y khoa.

Đặc biệt, phải sắp xếp công việc phù hợp với sức khoẻ theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc. Luật này bắt đầu có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016.

Ban PLBĐ
.
.
.