Tiểu thương vứt rác vào... Ban quản lý chợ

Thứ Hai, 10/03/2008, 15:35
Điều khó ngờ trên đã xảy ra vào sáng 8/3 tại Trung tâm Thương mại (TTTM) Cái Khế, quận Ninh Kiều (TP Cần  Thơ). Nguyên nhân dẫn đến chuyện "tức nước vỡ bờ" này là do liên tiếp 2 ngày liền, rác tại chợ bỗng dưng chẳng được thu gom.

"Tiền rác không khi nào chúng tôi bị BQL chợ bỏ sót nhưng rác ngập cả quầy, lô hàng và đường nội bộ… Nhếch nhác và hôi hám quá ai dám vào mua" - một tiểu thương tại TTTM Cái Khế bức xúc.

"Ngày hội rác…"

Trao đổi với PV Báo CAND vào sáng 9/3 về việc tiểu thương ném rác trước nơi làm việc của Ban quản lý (BQL) chợ quận Ninh Kiều đặt tại TTTM Cái Khế, ông Trần Văn Tám - Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Ninh Kiều xác nhận sự việc này và cho biết tình hình đã trở lại bình thường sau khi thái độ bức xúc của người dân đặc biệt là các tiểu thương tại TTTM Cái Khế và chợ Xuân Khánh, đều thuộc quận Ninh Kiều.

Trước đó, chúng tôi cũng nhận được thông tin của người dân về tình trạng rác ngập đường, ngập chợ, môi trường tại 2 chợ kể trên bị ô nhiễm nghiêm trọng. Một tiểu thương tại chợ Xuân Khánh kể lại: "Không như thường lệ. Từ tối 6/3, chúng tôi chẳng hề thấy bóng dáng của các công nhân vệ sinh đến gom rác. Trong khi đó, rác sau một ngày đã tràn ngập chợ".

Một người dân nhà cạnh góc Ngã ba 30-4 - Mậu Thân thì lắc đầu: "Đường 30-4 là một trong những con đường đẹp nhất của miền Tây bỗng dưng đoạn ngay trước chợ Xuân Khánh đầy ngập rác. Nhiều du khách nước ngoài đi ngang qua đã giương máy ảnh lên chụp. Họ sẽ cảm nghĩ thế nào đây khi Cần Thơ vừa mở màn cho Năm du lịch Quốc gia?".

Tại TTTM Cái Khế - chợ lớn nhất Cần Thơ nằm cặp theo đường Trần Phú và ngay tại cửa ngõ vào trung tâm TP Cần Thơ, theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng cũng chẳng khác gì so với chợ Xuân Khánh. Khu chợ nông sản thực phẩm nằm cạnh rạch Khai Luông rác tràn ngập rác.

Đằng sau của chuyện "thầy đổ bóng, bóng đổ thầy"…

Trưởng BQL chợ Ninh Kiều, Trang Văn Nông cho rằng việc thu gom rác là trách nhiệm của Phòng QLĐT quận. Việc ký kết hợp đồng thu gom rác giữa đơn vị này với Công ty Công trình đô thị (CTĐT) TP Cần Thơ có lẽ thế nào đó nên dẫn đến  tình trạng trên(?).

Ông Nông nói thế nhưng tiếp xúc với chúng tôi sáng 9/3, lãnh đạo Phòng QLĐT vẫn khẳng định chắc nịch rằng, Phòng QLĐT chỉ có trách nhiệm là hợp đồng thuê bao lâu dài với Công ty CTĐT để thu gom rác, quét dọn vệ sinh ở đường phố, công viên và những nơi giải trí công cộng.

Riêng phần rác trong chợ thì trách nhiệm BQL chợ phải ký hợp đồng trực tiếp với Công ty CTĐT để thu gom vì BQL chợ đã thu phí của các tiểu thương, trong đó có tiền vệ sinh và thu gom rác. Phát biểu này cũng trùng khớp với lời của ông Dương Chiến - Phó phòng Kế hoạch Công ty CTĐT.

Rác trong ngày 8/3 trên đường 30-4 trước mặt chợ Xuân Khánh.

Ông Nguyễn Hữu Kim Sơn - Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Công ty CTĐT, Chủ tịch Công đoàn Công ty vào sáng 9-3 cũng khẳng định với PV Báo CAND rằng: "Trách nhiệm do BQL chợ Ninh Kiều". Ông Sơn kể, đã 2 năm rồi, xí nghiệp đã thực hiện ủy nhiệm thu, chi cho BQL chợ Ninh Kiều.

Từ tháng 7/2007 trở về trước, phía BQL chợ Ninh Kiều nộp lại cho XN 22 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ chi phí cho các hoạt động có liên quan đến rác ban đầu của họ. Với mức này, xí nghiệp đã bù lỗ 12 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, từ tháng 7/2007 đến cuối năm 2007, BQL chỉ nộp lại cho xí nghiệp 16 triệu đồng/tháng; đã vậy việc chi của họ tăng lên đến 13 triệu đồng/tháng nên xí nghiệp lỗ trung bình 17 triệu đồng/tháng.

Năm 2007 trôi qua, sau nhiều lần xí nghiệp đề nghị các bên ngồi lại để thống nhất lại việc ủy nhiệm thu, chi nhưng đại diện BQL chợ không đến. Dẫu vậy, phía xí nghiệp vẫn cố gắng duy trì công việc hàng ngày tại 2 TTTM Cái Khế và Xuân Khánh với 16 công nhân và 2 xe ép rác.

Mặt khác, về phía UBND quận Ninh Kiều đến thời điểm này đã là tháng 3 vẫn chưa ký hợp đồng thu gom xử lý rác chợ thuộc quyền quản lý của BQL chợ Ninh Kiều quản lý. Ông Sơn bức xúc: "Công nhân chúng tôi lao động và hưởng lương theo quy định của Nhà nước. Mọi công việc của họ đều nằm vào hợp đồng giữa UBND quận với Công ty nhưng khoản tiền rác lên tới gần 18 tỉ của 2 năm 2005, 2006 đến nay chưa quyết toán được cắc bạc nào (Báo CAND từng có bài phản ánh "Cần Thơ: Nhập nhằng khoản tiền gần 18 tỉ đồng liên quan tới… rác (?!)" - PV).

Sự việc xảy ra trong 2 ngày 7 và 8/3 vừa rồi cũng đã được chúng tôi cảnh báo bằng văn bản vào ngày 4/3 của lãnh đạo Công ty CTĐT vừa qua nhưng phía BQL chợ chẳng có động thái gì tích cực… Nếu phía quận Ninh Kiều tiếp tục kéo dài tình trạng không ký hợp đồng vệ sinh đô thị và duy tu bảo dưỡng công viên cây xanh, lãnh đạo Công ty chúng tôi nói sẽ ngưng cung ứng các dịch vụ công ích trên địa bàn vào cuối tháng này vì không có khả năng đảm bảo nguồn kinh phí để thực hiện". 

Chiều 9/3, nguồn tin riêng của PV Báo CAND cho biết sẽ có một cuộc họp đột xuất giữa các sở, ban ngành liên quan đến rác do Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn chủ trì vào chiều 12/3 tới đây. Việc các cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau liệu có được giải quyết? Câu trả lời vẫn là thời gian

Binh Huyền
.
.
.