Thủ tướng Chính phủ đã cấp bằng Tổ quốc ghi công cho ông Đinh Xuân Lợi

Thứ Hai, 01/10/2007, 15:16
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tây vừa có Công văn số 1100/CV-LĐTBXH gửi Báo CAND nêu rõ trường hợp truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho ông Đinh Xuân Lợi (tức Lời), nguyên Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến Hành chính xã Bình Đà, Thanh Oai, Hà Tây, sau gần 50 năm ông Lợi hy sinh.

Sau khi khái quát quá trình khiếu nại của ông Đinh Anh Tuấn (con trai ông Lợi), các bước giải quyết của UBND huyện Thanh Oai và tỉnh Hà Tây đều đưa ra kết luận: "…trường hợp ông Đinh Xuân Lời chưa đủ điều kiện để đề nghị Nhà nước suy tôn là liệt sĩ". Gia đình ông Đinh Anh Tuấn không đồng tình với kết luận trên và tiếp tục khiếu nại.

Cơ quan Thanh tra Chính phủ đã thẩm tra, xác minh và kết luận tại Văn bản số 79/KLTT-TTCP. Theo đó, có đủ căn cứ pháp lý đề nghị Nhà nước công nhận liệt sĩ cho ông Đinh Xuân Lợi.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận liệt sĩ cho ông Đinh Xuân Lợi, ngày 12/2/2007, UBND tỉnh Hà Tây đã có Công văn số 594/UBND-NC chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Thanh Oai, các ngành chức năng và gia đình tiến hành các thủ tục công nhận liệt sĩ theo quy định cho ông Đinh Xuân Lợi.

Ngày 30/5/2007, UBND huyện Thanh Oai đã có Giấy báo tử số 179/UBND và sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã cấp bằng Tổ quốc ghi công cho ông Đinh Xuân Lợi. Công văn nêu rõ, việc xem xét công nhận ông Đinh Xuân Lợi là liệt sĩ dựa trên Kết luận số 79/KLTT-TTCP ngày 15/1/2007 của Thanh tra Chính phủ.

Việc bà Nguyễn Thị Túy kiến nghị trường hợp suy tôn liệt sĩ đối với ông Đinh Xuân Lợi thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Thanh tra Chính phủ

PV
.
.
.