Thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn

Thứ Ba, 28/12/2010, 10:50
Hỏi: Vợ chồng tôi sinh được một cháu trai đã hơn hai năm nay. Chúng tôi sống xa gia đình, sau khi sinh tôi thì đau yếu suốt, còn chồng tôi thì hay phải đi làm xa nhà nên đến nay vẫn chưa đăng ký được khai sinh cho cháu. Xin hỏi bây giờ tôi có thể đăng ký khai sinh cho con tôi được không? Nếu được thủ tục đăng ký như thế nào? (Nguyễn Thị Xuân Mai, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 158/NĐ-CP ngày 27/12/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch thì: "Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con; nếu cha, mẹ không thể đi khai sinh, thì ông, bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ em".

Vì con trai bạn đã được hai tuổi nên đã quá thời hạn đăng ký khai sinh theo quy định tại Điều 14 nói trên. Tuy nhiên, bạn vẫn có quyền đăng ký khai sinh cho con mình nhưng việc đăng ký sẽ được thực hiện theo thủ tục "đăng ký khai sinh quá hạn" theo quy định tại Điều 43 Nghị định 158/NĐ-CP ngày 27/12/2005.

Về thủ tục, bạn cần đến Ủy ban nhân dân xã (phường, thị trấn), nơi mình cư trú để thực hiện việc đăng ký khai sinh cho con.

Khi đi đăng ký khai sinh, bạn phải nộp Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi bạn sinh con cấp; nếu bạn sinh con ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì bạn phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

Đồng thời, bạn cũng cần xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của vợ chồng bạn. Trong trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của vợ chồng bạn thì không bắt buộc phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn.

Khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ Tư pháp hộ tịch sẽ vào sổ đăng ký và sau đó bạn sẽ được cấp một bản chính Giấy khai sinh do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký (trong đó ghi rõ "Đăng ký quá hạn"). Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh cũng không quá 5 ngày.

Trong trường hợp vợ chồng bạn không có điều kiện để đi đăng ký và cũng không thể nhờ người thân trong gia đình đi đăng ký thay, bạn có thể ủy quyền cho người khác (bằng văn bản) để đi đăng ký hộ bạn theo quy định tại Điều 10 Nghị định 158/NĐ-CP ngày 27/12/2005

Công ty Luật Hồng Hà (Hà Nội)
.
.
.