Thu hồi hơn 20 tỷ đồng vì hồ sơ thương binh giả

Thứ Năm, 04/06/2015, 17:07
Nhiều năm qua trên địa bàn Nghệ An, một số người đến tháng lại nhận lương thương binh. Những người quen biết tỏ ra nghi ngờ chẳng biết anh A, chị B bị đi bộ đội và bị thương lúc nào sao lại được thương binh?. 
>>Thương binh thật bị cắt chế độ vì hồ sơ giả
>>Lập hồ sơ thương binh giả để chiếm đoạt tiền chế độ

Ngày 4/6, tin từ sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết (sở LĐ-TB-XH), lãnh đạo sở này đã quyết định đình chỉ hưởng trợ cấp đối với 195 trường hợp và yêu cầu các Phòng LĐ-TB-XH trên địa bàn thu hồi hơn 20 tỷ đồng đã chi trả trước đó đối với với các trường hợp trên do khai man, làm giả hồ sơ để hưởng chế độ thương binh.

Được biết, qua dư luận phản ánh, Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH phối hợp với Phòng Giám định kỹ thuật hình sự (Bộ Quốc phòng) kiểm tra ngẫu nhiên 1.500 hồ sơ thương binh ở Nghệ An và phát hiện 195 hồ sơ bị làm giả, khai man và 51 hồ sơ có dấu hiệu làm giả.

Các hành vi làm giả chủ yếu ở các nội dung như; sử dụng phôi tài liệu không đúng, giả mạo danh sách người bị thương, giả mạo con dấu của cơ quan, tổ chức…

Được biết, sắp tới Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thanh kiểm tra, xác minh hồ sơ thương binh ở Nghệ An và một số địa phương để tránh trường hợp chi trả sai đối tượng.

Đồng thời, các đơn vị liên quan ở các địa phương cũng đang vào cuộc điều tra, làm rõ việc có hay không tồn tại các đường dây chạy, làm thương binh giả như dư luận phản ánh. 

Sông Lam
.
.
.