Thời hiệu khởi kiện đòi lại tiền cho vay?

Thứ Sáu, 10/04/2015, 08:09
Hỏi: Năm 2008, tôi đã cho một người bạn vay tiền để mua nhà, với thời hạn vay là 3 năm. Khi cho vay có lập hợp đồng và đã được công chứng. Tuy nhiên, hết thời hạn vay đã lâu nhưng người này chưa trả cho tôi toàn bộ số tiền gốc và lãi phát sinh. Xin hỏi quý báo, tôi có thể khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền để đòi lại toàn bộ số tiền gốc và tiền lãi phát sinh từ hợp đồng vay tiền nói trên không? (Vũ Thị Hằng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội)
Trả lời: Khoản 3 điều 159 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011) quy định như sau: Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trường hợp pháp luật không có quy định về thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự thì thực hiện như sau: a) Tranh chấp về quyền sở hữu tài sản; tranh chấp về đòi lại tài sản do người khác quản lý, chiếm hữu; tranh chấp về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện; b) Tranh chấp không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này thì thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự là hai năm, kể từ ngày cá nhân, cơ quan, tổ chức biết được quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Theo hướng dẫn tại các điểm a, b khoản 3 điều 23 Nghị quyết 03/2012/NQ-HĐTP ngày 3/12/2012 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành một số quy định trong Phần thứ nhất “Những quy định chung” của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự thì đối với tranh chấp dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự (hợp đồng vay tài sản, hợp đồng gửi giữ tài sản, thuê tài sản, thuê khoán tài sản, hợp đồng gia công, hợp đồng vận chuyển, hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê lại quyền sử dụng đất), thì giải quyết như sau:

a) Đối với tranh chấp phát sinh từ giao dịch dân sự thì áp dụng thời hiệu quy định trong văn bản quy phạm pháp luật tương ứng đối với loại giao dịch đó.

b) Đối với tranh chấp về quyền sở hữu tài sản, về đòi lại tài sản, đòi lại quyền sử dụng đất do người khác quản lý, chiếm hữu thông qua giao dịch dân sự thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện.

Như vậy, nếu thời điểm hiện tại, bạn khởi kiện thì đối với yêu cầu thanh toán khoản tiền lãi Tòa án không giải quyết vì đã hết thời hiệu khởi kiện, đối với yêu cầu thanh toán khoản tiền gốc thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện, Tòa án sẽ thụ lý giải quyết theo thủ tục chung.

Luật gia Tào Thu Minh Nguyệt (Công ty Luật số 5 - Quốc gia)
.
.
.