Thời hạn xóa án tích

Thứ Hai, 27/12/2010, 08:47
Hỏi: Năm 2005 tôi bị Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm xử phạt 24 tháng tù giam. Ngày 8/4/2007 tôi được mãn hạn tù cho đến nay là hơn 3 năm. Xin Quý báo cho tôi biết phải mất bao lâu thì tôi mới được xóa án? Trong trường hợp tôi chưa được xóa án thì tôi có được làm thủ tục tạm trú tại Hà Nội không? (Trần Văn Phú, Giao Thủy, Nam Định).

Trả lời: Theo quy định tại Điều 63 Bộ luật Hình sự (BLHS) thì "người được xóa án tích coi như chưa bị kết án và được tòa án cấp giấy chứng nhận".

Bên cạnh đó, tại khoản 2, Điều 64 BLHS về đương nhiên được xóa án tích thì người bị kết án không phải về "các tội xâm phạm an ninh quốc gia" và "các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh" của Bộ luật này, nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo; Ba năm trong trường hợp hình phạt là tù đến ba năm; năm năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên ba năm đến mười lăm năm; Bảy năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên mười lăm năm.

Theo các quy định nói trên anh bị phạt tù 2 năm như vậy thời hạn xóa án tích của anh là 3 năm kể từ khi anh chấp hành xong bản án (bao gồm việc chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các quyết định khác của bản án) này và không phạm tội mới. Do đó, nếu anh đã chấp hành xong bản án và đã quá thời hạn 3 năm thì anh có quyền đề nghị với tòa án nơi ra bản án cấp giấy chứng nhận đã xóa án tích cho anh.

Khi anh đã được xóa án tích thì anh được tự do cư trú (thường trú hoặc tạm trú) trừ trường hợp anh bị các cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp cấm cư trú về một tội khác

Công ty Luật Hồng Hà (80 Nguyễn Du, Hà Nội)
.
.
.