Thời gian bị bắt buộc chữa bệnh được tính là thời gian chấp hành hình phạt tù

Thứ Năm, 23/06/2011, 10:22
Hỏi: Trường hợp nào thì một người phạm tội bị bắt buộc đi chữa bệnh? Thời gian bị bắt buộc đi chữa bệnh có được tính là thời gian chấp hành hình phạt hay không? (Trần Duy Quang, huyện Kim Bảng, Hà Nam).

Trả lời: Bắt buộc chữa bệnh là một trong các biện pháp tư pháp được áp dụng đối với người phạm tội khi ở tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự. Khoản 1 Điều 13 Bộ luật Hình sự (BLHS) quy định: "Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự; đối với người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh".

Theo quy định của Điều 43 BLHS thì biện pháp bắt buộc chữa bệnh được áp dụng trong các trường hợp sau:

- Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội khi ở trong tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự. Trường hợp này, căn cứ vào kết luận của Hội đồng giám định pháp y, tùy theo giai đoạn tố tụng mà Viện Kiểm sát hoặc Tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh; nếu thấy không cần thiết phải đưa vào một cơ sở điều trị chuyên khoa, thì có thể giao cho gia đình hoặc người giám hộ trông nom dưới sự giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội khi có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng đã lâm vào tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự trước khi bị kết án. Trong trường hợp này, căn cứ vào kết luận của Hội đồng giám định pháp y, Tòa án có thể  quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự;

- Người đang chấp hành hình phạt mà lâm vào tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự. Trường hợp này, căn cứ vào kết luận của Hội đồng giám định pháp y, Tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó phải tiếp tục chấp hành hình phạt, nếu không có lý do khác để miễn chấp hành hình phạt.

Nếu có kết luận của cơ sở điều trị về việc người bị bắt buộc chữa bệnh đã khỏi bệnh thì tùy vào từng giai đoạn tố tụng Viện Kiểm sát hoặc Tòa án  có thể ra quyết định đình chỉ thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Theo quy định tại Điều 44 BLHS thì thời gian bắt buộc chữa bệnh được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù

Công ty Luật Hồng Hà (Số 114 Phan Kế Bính, Ba Đình, Hà Nội)
.
.
.