Thị trường hoa đào Tết: Những gốc đào chục triệu

Thứ Ba, 05/01/2010, 09:19
Cùng với những vườn quất đã chín mọng, vàng rực, tại phường Nhật Tân và Phú Thượng - 2 vựa đào lớn nhất của Hà Nội những ngày đầu năm 2010 đã "vào mùa" nhờ thời tiết ấm áp. Cũng theo đà tăng giá của các hàng hóa trên thị trường, theo nhận định của nhiều chủ vườn đào, năm nay giá đào cho thuê và đào cành sẽ tăng từ 20% đến 30%...   

Săn đào đẹp sớm

Mùa đào năm nay, vườn đào Duy Mật tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội đã có hơn 100 gốc đào để phục vụ người chơi. Điểm đặc biệt của vườn Duy Mật là các cây đào đều được chủ vườn uốn cong theo thế tự nhiên, thân đào to nên thường được các "đại gia" biết chơi đào đặt sớm.

Chủ vườn cho hay: Xu hướng của người chơi năm nay là thuê gốc đào chứ ít người có ý định mua. Bởi, thông thường người dân chỉ chơi đào trong dịp Tết Nguyên đán. Ra Tết, để có đất trồng đào giữa nội thành quả là rất khó khăn. Chủ vườn đào chỉ cho chúng tôi một dãy đào phai 5 cánh gồm 10 gốc cây khá to, nụ hoa đang chúm chím với những cánh hoa hồng hồng đầu tiên đã được những tay chơi đào đặt trước.

Có những "đại gia" là khách quen, đặt mua nhiều năm, từ Tết năm trước đã đặt cho mùa Tết năm sau nên chủ vườn phải giành riêng một góc vườn đẹp nhất để trồng những gốc đào mà khách ưng ý. Chỉ vào một dãy 5 cây đào phai to, thế đẹp, chủ vườn khoe: "5 cây này là của một đại gia đặt lâu rồi. Gần Tết họ mới cho người đến lấy".

Giá mua, thuê cây đào cao nhất trong vườn đào Duy Mật cũng lên đến 10 triệu/ gốc. Một cây đào cao khoảng 1,7m đến 2m, giá thuê trung bình 6 đến 7 triệu đồng. Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết nhưng vườn đào Duy Mật đã có đến hơn chục khách đặt thuê và mua gốc đào.

Đến vườn đào Nguyễn Chiến ở cụm 1, phường Nhật Tân, chúng tôi gặp 2 khách hàng đang ngắm nghía một gốc đào thế để đặt cho cơ quan. Chúng tôi thắc mắc về việc đặt mua đào còn quá sớm, họ kể: "Năm ngoái chúng tôi đi muộn nên thuê được gốc đào ít lộc, hoa nhanh tàn, sếp không ưng".

Sau một hồi chọn lựa, ông chủ vườn đồng ý cho họ thuê gốc đào thế đã lác đác có hoa và lộc với giá 7 triệu đồng. Chủ vườn giải thích: "Vì cơ quan cần lấy sớm nên phải chọn cây có hoa. Nếu lấy cây vừa tuốt lá thì bê về không thể nở nổi". Vườn đào Việt ở tổ 1, cụm 1, phường Nhật Tân có 300 gốc nhưng đến 1/4  là gốc đào đẹp, to, hình thông. Gốc đào hình thông đẹp nhất vườn cũng được phát giá cho thuê là 10 triệu đồng. Theo anh Việt thì giá đào Tết năm nay cao hơn năm ngoái khoảng 20%.

Lo lắng hoa đào nở sớm

Trông ngóng thời tiết, chủ vườn đào Nguyễn Chiến không khỏi lo lắng khi thời tiết năm nay ấm hơn mọi năm. Theo kinh nghiệm của người trồng đào nhiều năm, ông chủ vườn cho biết: "Đào Tết năm nay có khả năng nở sớm". So với năm ngoái, mùa đông năm nay nắng ấm nhiều hơn, chưa có đợt rét đậm, rét hại nào kéo dài, khả năng đào nở sớm là điều khó tránh khỏi.

Không quá lo lắng như các hộ trồng đào khác, chủ vườn đào Việt tỏ ra lạc quan hơn. Anh Việt cho biết, hiện tại 300 gốc đào nhà anh ước tính đạt từ 80 - 90% là nở vào đúng Tết. Tuy nhiên, theo anh thì đào được mùa hay không còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết từ nay đến Tết Nguyên đán. Nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật cao, người trồng đào hiện không còn quá phụ thuộc vào thời tiết như trước.

Nếu nắng ấm kéo dài họ phải sử dụng biện pháp cho cây uống ít nước, ăn ít thuốc để kéo dài tuổi thọ của nụ. Nếu rét đậm kéo dài thì họ làm ngược lại, đặc biệt là sử dụng phân đạm để thúc hoa mau nở. Có những cây đào thế năm nay giá đến 20 triệu đồng, vì thế người nông dân lo lắng trông ngóng vào thời tiết là tất yếu, bởi thời tiết không thuận thì bao công sức, tiền của trở thành trôi sông.

Để đảm bảo cho nông dân trồng đào có những thành quả cao, phục vụ người dân Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán, quận Tây Hồ đã đầu tư cơ bản cho phường Nhật Tân và Phú Thượng về cơ sở hạ tầng.

Theo bà Đỗ Thị Lan, chủ nhiệm HTX Nhật Tân, năm nay HTX có 34ha đất nông nghiệp (chủ yếu ngoài bãi) là trồng đào. Trên 700 hộ trồng đào ở Nhật Tân hiện đã xong giai đoạn tuốt lá và đang móng ngóng vào thời tiết thuận lợi để đào cho ra hoa đúng vào dịp Tết...

Trần Hằng - Nguyễn Hương
.
.
.