Thay đổi người giám hộ đối với người thành niên bị mất năng lực hành vi dân sự

Thứ Sáu, 11/10/2013, 11:40
Hỏi: Con gái tôi không may bị bệnh tâm thần và đã có quyết định của tòa án tuyên bố là mất năng lực hành vi dân sự và hiện con rể tôi đang là người giám hộ. Xin hỏi Quý báo, gia đình chúng tôi có thể đề nghị thay đổi người giám hộ cho con gái tôi để tôi trở thành người giám hộ được không? Việc thay đổi người giám hộ được pháp luật quy định như thế nào? (Bà Cao Thị Luyến, Long Biên – Hà Nội).

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, 3 Điều 62 BLDS thì trong trường hợp vợ mất năng lực hành vi (NLHV) dân sự thì chồng là người giám hộ. Trong trường hợp người thành niên mất NLHV dân sự chưa có vợ, chồng, con hoặc có mà vợ, chồng, con đều không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì cha, mẹ là người giám hộ.

Theo quy định tại điều 70 Bộ luật Dân sự 2005, người giám hộ được thay đổi trong các trường hợp: a) Người giám hộ không còn đủ các điều kiện quy định tại Ðiều 60 của Bộ luật Dân sự; b) Người giám hộ là cá nhân chết hoặc bị Tòa án tuyên bố mất tích, tổ chức làm giám hộ chấm dứt hoạt động; c) Người giám hộ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ giám hộ (Ðiều 67 Bộ luật Dân sự 2005 quy định người giám hộ của người mất NLHV dân sự có các nghĩa vụ sau đây: Chăm sóc, bảo đảm việc điều trị bệnh cho người được giám hộ; đại diện cho người được giám hộ trong các giao dịch dân sự; quản lý tài sản của người được giám hộ; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được giám hộ); d) Người giám hộ đề nghị được thay đổi và có người khác nhận làm giám hộ. Trong trường hợp thay đổi người giám hộ đương nhiên thì những người được quy định tại Ðiều 62 của Bộ luật Dân sự 2005 là người giám hộ đương nhiên.

Điều 60 Bộ luật Dân sự 2005 quy định cá nhân có đủ các điều kiện sau đây có thể làm người giám hộ: 1. Có NLHV dân sự đầy đủ; 2. Có tư cách đạo đức tốt; không phải là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc người bị kết án nhưng chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người khác; 3. Có điều kiện cần thiết bảo đảm thực hiện việc giám hộ.

Vì vậy, nếu bà có đủ điều kiện làm người giám hộ quy định tại điều 60 Bộ luật Dân sự 2005 và thuộc trường hợp thay đổi người giám hộ thì bà có thể làm người giám hộ cho con gái

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật Số 5 – Quốc gia, website: www.luatsuvietnam.vn)
.
.
.