Thanh tra việc bán đất công trái phép

Chủ Nhật, 24/02/2019, 06:29
Từ năm 1997, những hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng lòng hồ thủy điện Ialy được di dời lên địa bàn xã Kroong (TP Kon Tum). Lúc này, còn một số diện tích đất dôi dư tại làng Kroong Klah và đối diện UBND xã Kroong có địa hình xấu (hố sâu, độ dốc cao).

Số đất này được giao lại cho UBND xã Kroong quản lý để cấp cho các hộ không nằm trong diện di dân, nhưng có nhu cầu đi theo cộng đồng ra khu tái định cư. Tuy nhiên, sau một thời gian không hộ nào có nhu cầu.

Đến năm 2002, chính quyền xã Kroong chia 2 diện tích đất trên thành 20 lô. Trong đó, diện tích đất trước cổng UBND xã Kroong được chia thành 16 lô.Trung bình mỗi lô có diện tích hơn 300m2 và bán thanh lý với giá từ 6-8 triệu/lô và bán cho 12 hộ dân.

Khu vực đất công được bán.

Ông Trần Văn Mười, Chủ tịch UBND xã Kroong năm 2002 (hiện Phó Bí thư Đảng ủy xã Kroong) giải thích, do thời điểm đó mới xây dựng trụ sở xã mà không có cơ sở vật chất như bàn, tủ. Trong khi đó hội trường thì nhỏ nên UBND xã đã xin ý kiến UBND TP bán đất để lấy tiền mua sắm.

Cụ thể trong cuộc làm việc với lãnh đạo thị xã Kon Tum (cũ), ông Mười đã xin ý kiến và được ông Nguyễn Hùng Cường, khi đó đang là chủ tịch UBND thị xã Kon Tum đồng ý. Tuy nhiên, việc này chỉ nói bằng miệng chứ không có bất cứ văn bản nào liên quan. Cũng theo ông Mười, các lô đất khi thanh lý đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của xã, trong nhiều ngày liên tục.

Trong đó 16 lô đất trước trụ sở UBND xã khi đó địa hình dốc, hố sâu nên ít người đăng ký mua. Sau đó, phần lớn số đất này được bán cho các cán bộ xã. Tuy nhiên, các cán bộ này lại để người thân đứng tên. Trong đó, gia đình ông Mười cũng mua 1 lô và để vợ đứng tên…

Hiện UBND TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum đang giao Thanh tra TP Kon Tum thanh tra toàn diện việc quy hoạch, phân lô giao đất tại xã Kroong. UBND TP Kon Tum nêu rõ việc UBND xã Kroong quy hoạch, phân lô giao đất thu tiền sử dụng đất là trái quy định của pháp luật. Đồng thời UBND TP Kon Tum cũng yêu cầu UBND xã Kroong báo cáo về vụ việc trên.

Nhật Đăng
.
.
.