Thanh tra, kiểm tra Dự án thủy điện Đak Re trong năm 2021

Thứ Tư, 30/12/2020, 14:25
UBND tỉnh Kon Tum thống nhất thanh tra, kiểm tra 16 thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh trong năm 2021; trong đó có Dự án thủy điện Đak Re gây sạt lở, vùi lấp nhiều diện tích đất sản xuất của người dân mà Báo CAND đã phản ánh.

Ngày 30/12, ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã ký văn bản số 4674/UBND-HTKT thống nhất danh mục các công trình thủy điện vừa và nhỏ cần tiến hành thanh, kiểm tra trong năm 2021 theo đề xuất của Sở Công thương tỉnh Kon Tum.

Nội dung thanh tra là việc chấp hành các quy định pháp luật của chủ đầu tư trong việc xây dựng, quản lý, vận hành công trình thủy điện.

Dự án thủy điện Đak Re thời điểm bắt đầu triển khai thi công.

Đề cương thanh tra các công trình thủy điện gồm các vấn đề như: Tình hình triển khai thực hiện đầu tư dự án; công tác quản lý chất lượng; kiểm tra sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tận thu khoáng sản; thực hiện phương án trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển đổi mục đích để thực hiện dự án; công tác phòng chống lụt bão; công tác an toàn, phòng chống cháy nổ…

Liên quan đến các công trình thủy điện sẽ được thanh tra, kiểm tra trong năm 2021, trong đó có Dự án thủy điện Đak Re gây sạt lở, vùi lấp nhiều diện tích đất sản xuất của người dân, ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Kon Tum cho biết, sau khi Báo phản ánh, Sở đã nắm được thông tin và dự kiến sẽ mời Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Kon Plông kiểm tra hiện trường vụ việc trong tuần tới. Sau đó, Sở sẽ có buổi làm việc với chủ đầu tư Dự án thuỷ điện Đak Re để có hướng xử lý.

Nhiều diện tích khác bị cát bồi đắp không thể canh tác, sản xuất được.

Cũng theo ông Nhất, Dự án thủy điện Đak Re đang trong quá trình thi công ở hạng mục kênh thông hồ. Căn cứ theo văn bản chỉ đạo mới đây của Bộ Công thương đối với các công trình thủy điện thì công trình này phải được rà soát.

“Nếu không ảnh hưởng lớn đến đời sống của dân cư tại vùng dự án thì cho tiếp tục được. Nếu trong trường hợp ảnh hưởng lớn đến dân cư, môi trường trong vùng dự án thì sẽ phải nghiên cứu, xem xét, có thể loại bỏ phần kênh thông hồ thuộc dự án thủy điện”, ông Nhất nói.

Như Báo CAND đã phản ánh, Dự án thủy điện Đak Re do Công ty cổ phần thuỷ điện Thiên Tân (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) làm chủ đầu tư với công suất thiết kế 60 MW, tổng vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng. Dự án thủy điện được xây dựng trên địa bàn 2 huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Công trình bắt đầu được triển khai xây dựng từ năm 2016 và đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Nhiều diện tích đất đai, hoa màu của người dân bị nước cuốn trôi do quá trình thi công thủy điện.

Để triển khai thực hiện Dự án thủy điện Đak Re, UBND tỉnh Kon Tum đã thu hồi, chuyển đổi hơn 109ha đất rừng. Quá trình triển khai xây dựng dự án thủy điện đã làm sạt lở, vùi lấp đất đai, ảnh hưởng trực tiếp đến 73 hộ dân trên địa bàn xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. 

Sau 5 năm triển khai với nhiều lần điều chỉnh, Dự án thủy điện Đak Re vẫn còn nhiều dang dở.

Nghiêm trọng nhất là thôn Kon Plinh, xã Hiếu ở gần suối Đak Re bị sạt lở sâu vào tận khu dân cư; điểm trường mầm non, tiểu học thôn Kon Plinh bị sạt lở nghiêm trọng phần chân móng và có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, sinh hoạt cũng như gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Ngoài ra, Dự án thủy điện Đak Re thực hiện gom nước ở tỉnh Kon Tum để phục vụ nhà máy phát điện tại tỉnh Quảng Ngãi đã dấy lên lo lắng của người dân về việc thiếu nước sinh hoạt, sản xuất; đặc biệt là tại xã thuần nông như xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Chí Hào
.
.
.