Thanh tra Chính phủ quyết định thanh tra làm rõ khiếu nại, tố cáo của ông Lê Thái Tôn

Thứ Ba, 03/03/2015, 05:36
Ông Lê Thái Tôn và một số hộ dân ở thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo những vấn đề liên quan đến việc quản lý tài chính, đất đai, việc thu hồi đất, bố trí hộ dân vào cụm dân cư… của huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.
>> Chưa xử lý xong khiếu kiện, đã tiến hành thi công

Dự án công trình cụm dân cư thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười (thuộc Dự án xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ giai đoạn 2 tỉnh Đồng Tháp) được phê duyệt với tổng diện tích đất là 3,8818ha. Trong đó, đất quy hoạch xây dựng là 3,4885ha.

Mục tiêu của dự án là nhằm phục vụ ổn định chỗ ở và giải quyết đất ở cho 152 hộ dân thuộc đối tượng chương trình cụm, tuyến dân cư giai đoạn 2, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, một số hộ dân ở thị trấn Mỹ An liên quan đến dự án không đồng tình với cách triển khai dự án của huyện Tháp Mười.

Ông Lê Thái Tôn và một số hộ dân ở thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo những vấn đề liên quan đến việc quản lý tài chính, đất đai, việc thu hồi đất, bố trí hộ dân vào cụm dân cư… của huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Một phần diện tích dự án được triển khai khi chưa giải quyết dứt điểm khiếu kiện.

Sau khi nhận được đơn, UBND tỉnh Đồng Tháp đã thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra các nội dung tố cáo, khiếu nại và giao cho UBND huyện Đồng Tháp giải quyết một phần nội dung khiếu nại, kiến nghị. Ông Tôn cũng đã nhận được trả lời của các cơ quan chức năng về những nội dung đã tố cáo, khiếu nại nhưng ông chưa đồng ý với những nội dung đó.

Báo CAND đã có một số bài viết nêu phản ứng của người dân trước các quyết định thu hồi đất, bố trí tái định cư của dự án này, phản ánh vi phạm của một số cán bộ huyện Tháp Mười từ kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Tháp. Đồng thời, Báo cũng có công văn gửi tới Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thanh tra Chính phủ đề nghị chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của ông Lê Thái Tôn và một số hộ dân.

Ngày 23/4/2014, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, chuyển đơn tố cáo của ông Lê Thái Tôn đến UBND tỉnh Đồng Tháp xem xét, giải quyết vụ việc theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về Thanh tra Chính phủ.

Trong khi những nội dung tố cáo, khiếu nại liên quan đến việc triển khai dự án công trình Cụm dân cư thị trấn Mỹ An chưa được giải quyết xong thì UBND huyện Tháp Mười đã cho khởi công xây dựng, san lấp mặt bằng, đặt cống, làm đường, gây bức xúc dư luận.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Đồng Tháp, thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra làm rõ vụ khiếu nại, tố cáo của ông Lê Thái Tôn và một số hộ dân huyện Tháp Mười, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, ngày 16/1, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình đã ký Quyết định số 123/QĐ-TTCP “Thanh tra làm rõ vụ khiếu nại, tố cáo của ông Lê Thái Tôn và một số hộ dân tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp liên quan đến việc quản lý tài chính, đất đai, việc thu hồi đất, bố trí hộ dân vào cụm dân cư… của huyện Tháp Mười”.

Vụ việc khiếu nại tố cáo liên quan đến công trình Dự án cụm dân cư thị trấn Mỹ An đã kéo dài, qua nhiều cấp giải quyết. Người dân địa phương mong muốn Thanh tra Chính phủ chỉ đạo Đoàn thanh tra sớm làm rõ vụ khiếu nại, tố cáo một cách khách quan, kết luận đúng người, đúng việc để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Minh Phương
.
.
.