Tạo virus máy tính có thể bị xử lý hình sự

Thứ Bảy, 05/09/2009, 12:47
Hỏi: Để đùa nghịch, bạn tôi đã viết một số đoạn mã và gửi kèm email cho một số người quen nhằm làm cho máy tính của người nhận sẽ không chạy được các chương trình khác nhưng đã bị cơ quan điều tra phát hiện. Xin cho biết liệu bạn tôi có bị xử lý hình sự không? Nếu có thì mức xử phạt thế nào? (Nguyễn Đức Dương, TP Nam Định, Nam Định)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 224 Bộ luật Hình sự thì người có hành vi tạo ra và cố ý lan truyền, phát tán các chương trình virus qua mạng máy tính hoặc bằng các phương thức khác gây rối loạn hoạt động, phong tỏa  hoặc làm biến dạng, làm hủy hoại các dữ liệu của máy tính hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội tạo ra và lan truyền, phát tán các chương trình virus tin học". Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Nêu phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Ngoai ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Theo quy định nói trên, nếu người bạn của anh mới có hành vi vi phạm lần đầu, số máy tính bị lây nhiễm virus không nhiều, chưa gây hậu quả nghiêm trọng cho những máy bị lây nhiễm thì có thể chỉ bị xử phạt hành chính về hành vi đã thực hiện

Luật sư Hải Hương (Công ty Luật Hồng Hà, Hà Nội)
.
.
.