Tặng quà và khám chữa bệnh miễn phí cho bà con nghèo tỉnh Lào Cai

Thứ Hai, 07/01/2013, 09:56
Sáng 5/1, nhiệt độ xuống thấp nên cái lạnh bao trùm cả vùng núi tỉnh Lào Cai. Từng đám mây sà xuống con đường men theo triền núi, mang theo làn mưa lây phây khiến người đi đường cảm nhận rõ từng hơi lạnh phả vào mặt. Vậy mà, tại sân UBND xã, bà con xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai không khí rất nhộn nhịp. Bà con các dân tộc Mông, Dao, Tày… đến đây từ sớm tinh mơ để khám bệnh và nhận quà Tết.

Cả ngọn đồi nơi đặt trụ sở UBND xã Nậm Xé rực sắc màu đủ loại trang phục của đồng bào dân tộc Tày, Dao, Mông, Kinh. Từ 7h sáng, bà con các thôn Tu Hạ, Tu Thượng, Ta Náng đã lục tục kéo về Trạm Y tế xã Nậm Xé khám bệnh và nhận thuốc miễn phí thuốc. Trước đó, các bác sỹ Viện Quân y 7 đã sắp xếp 4 bàn khám bệnh để bà con không phải chờ đợi lâu. Thế mà, nhiều người khám xong còn chẳng muốn về, họ nán lại trò chuyện. Có lẽ đây là buổi gặp gỡ và cũng là cơ hội để họ chuyện trò vui vẻ.

Chị Triệu Thị Gến, 22 tuổi địu trên lưng cô con gái 2 tuổi đến khám bệnh và nhận thuốc. Gến cười, khoe hai chiếc răng vàng óng, kể: “Đây là con gái cả, đứa con út được một tháng đang ở nhà với bố. Em đến khám xem có khỏe không, con em có khỏe không”. Nói rồi Gến giơ túi thuốc bổ được các bác sỹ bộ đội vừa phát cho để bồi dưỡng sức khỏe. Vừa khám, phát thuốc, các bác sỹ quân y còn nhắc nhở các cô gái, chàng trai khác: “Hai mươi tuổi mới được lấy vợ, lấy chồng đấy nhé!”. Đáp lại là những nụ cười mủm mỉm, ngượng ngùng của các cô gái Dao đội khăn sặc sỡ.

Hôm nay, hai cô bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, Lý Thị Lam và Lý Thị Ly chọn chiếc áo dạ đỏ đẹp nhất, đi bộ đến trụ sở UBND xã Nậm Xé. Bác ruột của Lam và Ly khoe: “Năm ngoái được tặng quà Tết, mua áo cho hai đứa đấy”. Hóa ra, số tiền tặng Tết năm trước của Công ty CP Linh Linh đã được sử dụng thật ý nghĩa. Hai chị em cô bé đã có bộ áo tươm tất, chống lại cái giá lạnh mùa đông. Thiếu vắng sự chăm sóc của bố mẹ từ nhỏ, hai em sống như cây cỏ giữa núi rừng. Cô chị không được đi học. Còn cô em năm nay học lớp 6. Nhìn các bạn được đi học, Lam thèm lắm, nhưng biết rằng mình phải làm việc để cho em được học, Lam yên tâm lao động. Đến giờ thì đã quen với công việc, cô giáo vận động đi học, Lam lại ngại học. Người bác ruột đang cưu mang hai cháu, bù đắp cho hai cháu sự thiếu hụt tình cảm. Hoàn cảnh đặc biệt của hai chị em gái đã gây xúc động cho nhiều người trong buổi trao quà Tết. Ngoài món quà từ Công ty CP Linh Linh tặng, một số cá nhân đã cảm thông sâu sắc với hai bé bằng món quà trực tiếp tại buổi lễ. Sự sẻ chia đó khiến những người có mặt thêm ấm lòng giữa mùa đông giá rét.

Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng ban Pháp luật - Bạn đọc Báo CAND, đại diện Công an huyện Văn Bàn, Công ty CP Linh Linh và Viện Quân y 7 khám phát thuốc và tặng quà bà con xã Nậm Xé.

Anh Lý A Ý và Lý A Lơ nhận túi quà từ tay bà Lương Thị Lợi, Giám đốc Công ty CP Linh Linh xúc động nói: “Tôi thấy quà có cả bánh kẹo, có dầu ăn. Tết này không phải mua dầu ăn nữa, tiền tặng để mua mì chính, nước mắm thôi”. Nhiều bà con đã háo hức, chờ ngày đi nhận quà như thế. Họ đi bộ cả tiếng đồng hồ để được xem các cháu học sinh, các cô giáo biểu diễn văn nghệ.

Nậm Xé là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Văn Bàn, giáp tỉnh Lai Châu. Đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn do khí hậu khắc nghiệt, cây trồng không đa dạng như ở nơi khác. Bà Trần Thị Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho biết, Nậm Xé là một trong 15/23 xã nghèo của huyện. Cuộc sống của bà con Nậm Xé chủ yếu là tự cung tự cấp. Tỷ lệ hộ nghèo của xã là 49%, 20% hộ cận nghèo. Chính quyền các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện nâng cao đời sống cho bà con bằng chính sách vay vốn ngân hàng chính sách, hỗ trợ kỹ thuật, cây con giống, đào tạo nghề cho lao động, xây dựng cơ sở hạ tầng… Thế nhưng, cuộc sống của bà con vẫn gặp nhiều khó khăn.

Bà Việt cũng đánh giá, Chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND đến với địa phương có ý nghĩa rất lớn. Nhà máy Thủy điện Nậm Khóa 3 của Công ty CP Linh Linh đóng trên địa bàn không những đảm bảo về môi trường, tạo công việc cho nhiều người dân địa phương mà còn làm tốt công tác an sinh. Cụ thể như chương trình khám và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho đồng bào nghèo, giúp đỡ một số cơ sở vật chất cho Trường Tiểu học và Trường THCS Nậm Xé…

Trong lễ tặng quà sáng 5/1, ngoài 100 suất quà dành cho 100 hộ nghèo của Công ty CP Linh Linh, đại diện Tập đoàn Kangaroo còn trao hai bình lọc nước Kangaroo trị giá mỗi bình 50 triệu đồng cho Trường Tiểu học và THCS Nậm Xé. Công ty CP Linh Linh cũng xây tặng Trường Mầm non xã Nậm Xé công trình nhà vệ sinh, đại diện phụ nữ doanh nghiệp nhỏ Hà Nội tặng 300kg gạo cho các cháu học sinh nội trú.

Tham gia chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND và tặng quà người nghèo ở tỉnh Lào Cai là truyền thống của Công ty CP Linh Linh. Trong dịp này, Công ty CP Linh Linh cũng chuyển 100 suất quà tới Công an tỉnh Lào Cai để gửi tặng các gia đình khó khăn tại các huyện Sa Pa, Mường Khương, Bảo Hà…

Trên đường từ trụ sở ủy ban xã trở về bản, những cô bé, cậu bé đã ngủ say sưa trên lưng mẹ. Chiếc khăn màu xanh, sọc đỏ che kín cả mẹ và bé như bông hoa di động giữa núi rừng mờ sương. Có em bé khệ nệ xách túi quà, lẽo đẽo đi theo mẹ và em. Có hai cụ già bước chậm rãi cùng trò chuyện. Quà Tết xua đi cái giá lạnh, mang hơi ấm đến từng thôn bản vùng xa tỉnh Lào Cai

Việt Hà - Thái Tuấn
.
.
.