Tá hỏa vì những thông tin trên mạng

Thứ Sáu, 13/05/2011, 10:26
Phản ánh với chúng tôi, chị H.L., nhân viên một công ty kinh doanh ở Hà Nội bức xúc: Cách đây một tháng, số máy điện thoại cầm tay của chị liên tục nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn của người lạ mặt tán tỉnh và đưa ra những lời đề nghị rất khiếm nhã. Khi thấy chị từ chối và có những lời lẽ gay gắt với người gọi điện thì một số người thẳng thừng "đã lên mạng để tìm bạn trai tâm sự lại còn vờ vịt".

Từ những thông tin đó, khi truy cập vào trang web có đăng tin, chị mới tá hỏa khi thấy tại đây xuất hiện những dòng tin mạo danh cá nhân mình kèm theo số điện thoại với nội dung "tìm bạn trai tâm sự lúc cô đơn". Ngay sau khi những dòng thông tin này xuất hiện trên mạng thì hằng đêm chị L. đã liên tục phải nhận các tin nhắn, cuộc điện thoại lạ với nội dung tán tỉnh và mời mọc…

Không còn cách nào khác, chị đành phải thay số điện thoại để tránh các cuộc "tra tấn". Trường hợp của chị H.L. không phải là cá biệt. Cách đây không lâu, Đường dây nóng Báo CAND cũng nhận được phản ánh của chị L.Y., trưởng phòng một công ty phản ánh chị đã bị kẻ xấu mạo danh đăng tin lên mạng với nội dung "tìm bạn tâm sự" tương tự.

Kể từ khi thông tin kèm số điện thoại được đưa lên mạng, mỗi ngày chị Y. phải nhận cả trăm cuộc điện thoại, tin nhắn quấy rối và xúc phạm. Không chỉ gây bức xúc cho nạn nhân mà những cuộc gọi điện, tin nhắn tán tỉnh đó đã ảnh hưởng tới công việc và hạnh phúc gia đình chị…

Nhiều nạn nhân phải lên mạng để cầu xin sự yên ổn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì phần lớn những nạn nhân bị tung thông tin lên mạng đều là phụ nữ. Nhiều trường hợp đang có chồng con sống hạnh phúc nhưng bỗng đâu một ngày liên tục có điện thoại và tin nhắn tìm đến rủ đi chơi, gạ gẫm tình dục. Cả nhà đang ngồi quây quần bên mâm cơm, tự nhiên tin nhắn kêu tít tít. Mở ra thì một lời rủ đi nhà nghỉ của người đàn ông lạ mặt. Tình ngay lý gian, trong những tình huống đó, họ chẳng biết thanh minh thế nào nếu chồng căn vặn…

Theo phản ánh của một số nạn nhân, chúng tôi đã điểm qua một số trang web và giật mình trước hàng loạt lời rao: "Em năm nay 33 tuổi, đã ly dị cần tìm đàn ông lớn hơn tuổi để tâm sự lúc cô đơn". "Em là sinh viên xa nhà cần một người để chia sẻ… Nếu có nhu cầu liên hệ với em theo số 0164… em sẽ đáp ứng mọi nhu cầu"...

Những lời quảng cáo này đều được đính kèm tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại. Chúng tôi đã thử gọi vào một vài số điện thoại để kiểm chứng và liên tục nhận được nhiều sự bức xúc của các nạn nhân phản hồi lại. Nhiều người cho biết, sau khi bị đăng tin và quấy rối, họ đã phải lên mạng để đăng lại lời đính chính và cầu xin mọi người không quấy rầy nữa.

Tại mục kết bạn của trang web J, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hàng chục lời rao tìm bạn rất "nhạy cảm". Cũng tại đây có rất nhiều nạn nhân đã phải lên mạng nói rõ sự tình và cầu xin sự yên ổn. Một nữ nạn nhân cầu xin: "Tôi rất buồn vì bị bêu rếu ở đây mong mọi người đừng làm phiền tôi bởi thông tin: Mình là L., đang là nhân viên kế toán cho công ty, thời gian rảnh cũng nhiều nhất là vào buổi tối, mình đăng tin này mong được làm quen với các bạn trai để… " là do kẻ xấu xa muốn bôi nhọ danh dự tôi mà thôi"; trường hợp khác thì đăng tin: "Tôi là vợ anh ấy, gia đình chúng tôi hạnh phúc, anh ấy không phải là "gay". Xin đừng làm phiền nữa. Người ta trả thù cá nhân đấy…".

Hành vi vi phạm cần lên án và nghiêm trị

Chúng tôi đã thử truy cập vào một số trang web chuyên đăng các loại thông tin quảng cáo, rao vặt và kết bạn. Thật ngạc nhiên là những trang thông tin này được thiết kế rất đơn giản. Người truy cập chỉ qua vài thao tác là có thể tự truy nhập và đăng tin quảng cáo miễn phí vô tội vạ. Muốn đăng thông tin gì cũng được mà không bị ai kiểm duyệt.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Phòng Thanh tra Viễn thông Công nghệ thông tin - Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Theo quy định của Luật Công nghệ thông tin, cũng như các nghị định có liên quan thì chủ website phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những thông tin trên trang web do mình quản lý.

Đối với những trường hợp người bị đưa tin thất thiệt lên mạng thì nạn nhân có thể gửi đơn đến cơ quan Công an hoặc Thanh tra các Sở Thông tin và Truyền thông để được giải quyết. Liên quan đến vấn đề này trên thực tế có khá nhiều người đã trở thành nạn nhân của tình trạng này, tuy nhiên do tâm lý e ngại nên rất ít người phản ánh đến các cơ quan chức năng.

Ngay như Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, số trường hợp xử lý liên quan đến vấn nạn này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và việc xử lý cũng chỉ dừng lại ở việc yêu cầu chủ trang web cắt bỏ thông tin vi phạm, đồng thời đề nghị Trung tâm Internet Việt Nam thu hồi tên miền vi phạm hoặc đối với những trang web có trang chủ đặt tại nước ngoài thì sẽ có văn bản đề nghị chặn những tên miền vi phạm.

Không chỉ đưa thông tin quấy rối, làm nhục ác ý đối với người bình thường. Đi sâu tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi còn được biết thời gian qua khá nhiều người có số điện thoại đẹp đã trở thành nạn nhân của tình trạng này. Nhiều người vì không chịu nổi áp lực trước những lời đùa cợt ác ý đã phải bỏ số điện thoại đang sử dụng. Nhiều ý kiến cho rằng: Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp trang web vi phạm mới có thể ngăn chặn tình trạng này tái diễn

Đức Thọ
.
.
.