TP Bắc Ninh: Người dân nên nâng cao ý thức cảnh giác

Thứ Sáu, 23/06/2006, 07:48

Khi phát hiện chủ xe không khóa cổ, khóa càng, bọn tội phạm nhanh chóng tiếp cận, dùng phương tiện gây án tự tạo phá khóa. Để trộm cắp một chiếc xe máy, bọn chúng chỉ cần 20-30 giây.

Thời gian gần đây, trên địa bàn các phường Tiền An, Ninh Xá, Suối Hoa, Kinh Bắc và xã Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp xe máy tại nhà dân và một số khu vực công cộng.

Thủ phạm hầu hết đều ở một số tỉnh lân cận như Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, như tên Trương Ngọc Thành (37 tuổi), thường trú tại khu tập thể Công ty 692, quận Hồng Bàng, Hải Phòng đã bị bắt khi hắn đang có hành vi trộm cắp xe máy ở phường Kinh Bắc.

Thủ đoạn trộm cắp xe máy của bọn tội phạm rất tinh vi, thời gian gây án rất nhanh. Khi phát hiện chủ xe để xe sơ hở không khóa cổ, khóa càng, chúng thường nhanh chóng tiếp cận, dùng phương tiện gây án tự tạo chiếm đoạt xe rồi tẩu thoát. Để trộm cắp một xe máy, chúng chỉ cần 20 - 30 giây.

Trong khi đó, ý thức cảnh giác của người dân chưa cao, thường để xe nơi công cộng không khóa cổ, khóa càng, không có người trong coi; trước khi vắng nhà hoặc đi ngủ không chú ý kiểm tra các chốt khóa cửa. Một số cơ quan, đơn vị không có người bảo vệ vào ngày nghỉ.

Có một nghịch lý là bọn tội phạm hoạt động bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, trong khi đó người dân thường chủ quan, mất cảnh giác, thiếu ý thức bảo vệ, giữ gìn tài sản. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến gia tăng tình trạng trộm cắp trên địa bàn.

Mặc dù Công an TP Bắc Ninh đã tổ chức nhiều biện pháp phòng ngừa như tuyên truyền, ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự với các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, hộ dân; tổ chức lực lượng tuần tra vũ trang, phục kích; treo biển cảnh báo trộm cắp xe máy ở các khu vực nhạy cảm... song tình trạng mất cắp vẫn chưa thuyên giảm. Để đấu tranh, ngăn chặn và phòng ngừa tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp xe máy nói riêng, điều quan trọng chính là phụ thuộc vào ý thức của mỗi người dân

Duy Cảnh
.
.
.