Sóc Trăng: Mạo danh Bà mẹ VNAH tố cáo sai sự thật

Thứ Ba, 09/11/2010, 09:59
Những ngày gần đây, người dân ở ấp Trường Lộc nói riêng, xã An Mỹ, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) nói chung hết sức bất bình trước việc hai ông Phạm Minh Lập và Trần Văn Đồng làm đơn mạo danh Bà mẹ VNAH Trương Thị Lý tố cáo sai sự thật đối với ông Lương Văn Hơn (cùng ngụ tại ấp Trường Lộc).

Ông Huỳnh Phú Danh - Phó Chủ tịch UBND xã An Mỹ, cho biết: Vừa qua, UBND xã An Mỹ nhận được một lá đơn đề nghị, đứng tên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Lý (ngụ tại ấp Trường Lộc).

Nội dung đơn tố cáo ông Lương Văn Hơn dùng cột bê tông và dây thép gai lập hai hàng rào kiên cố bịt kín lối đi của gia đình mẹ và 16 gia đình khác giống như ấp chiến lược trước năm 1975. Đọc qua nội dung đơn, lãnh đạo xã thấy vấn đề hết sức nhạy cảm và phức tạp, liền tổ chức xác minh sự thật.

Qua làm việc với mẹ Lý và chị Nguyễn Thị Thủy, cán bộ tuyên giáo xã An Mỹ (con dâu mẹ Trương Thị Lý) thì mẹ và chị Thủy khẳng định  không hề viết lá đơn nói trên vì gia đình mẹ không liên quan tới con đường đó. Sàng lọc các đối tượng có liên quan tại địa phương, cơ quan chức năng của xã An Mỹ và huyện Kế Sách phát hiện ra người làm đơn mạo danh mẹ Lý là hai ông Phạm Minh Lập, Trần Văn Đồng, trong đó ông Đồng là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh ấp Trường Lộc. Qua đấu tranh, ông Đồng thừa nhận chính là người làm lá đơn đó theo sự gợi ý của ông Phạm Minh Lập.

Từ kết quả trên, lãnh đạo xã An Mỹ đã quyết định khai trừ ông Đồng ra khỏi Chi hội Nông dân và Chi hội Cựu chiến binh. Ông Danh cho biết: "Chỉ vì mâu thuẫn giữa ông Lập và ông Hơn mà ông Đồng đã làm một việc sai trái, gây mất đoàn kết, mất ANTT trên địa bàn. Đáng lẽ ra trước sự mâu thuẫn giữa ông Lập và ông Hơn thì ông Đồng với tư cách là cán bộ phải giải thích cho ông Lập biết đúng sai, đằng này ông Đồng lại hùa theo ông Lập khiến cho bà con rất bất bình".

Tìm hiểu nhân dân ở ấp Trường Lộc, chúng tôi biết, hai ông Lập, Đồng tố cáo ông Hơn chỉ vì lòng tham của ông Lập. Cụ thể, vào những năm sau 1975, gia đình ông Lập ở bên cồn Mỹ Phước (huyện Kế Sách) bị lở đất, không có chỗ ở và đất sản xuất nên mẹ ông Hơn là bà Võ Thị Xinh (con cô con cậu với ông Lực, cha ông Lập) kêu về xã An Mỹ ở và cho 5.000m2 đất làm vườn trồng cây ăn trái phía sau vườn nhà bà Xinh, đồng thời cho gia đình ông Lực đi nhờ trên đất nhà mình và chị em sống với nhau rất thuận thảo.

Nhưng sau khi ông Lực qua đời thì ông Lập (con trai ông Lực) trở mặt, đòi ông Hơn phải mở đường đi cho gia đình mình cặp theo bờ kênh chứ không đi trên đường cũ. Yêu cầu đó không được ông Hơn cũng như địa phương chấp nhận. Cũng từ đó, vườn nhà ông Hơn liên tục bị kẻ xấu phá hoại.

Ông Trần Văn Hung - Trưởng ban nhân dân ấp Trường Lộc, cho biết: "Từ năm 2007 đến nay, cây ăn trái trong vườn nhà ông Hơn bị kẻ xấu phá hoại liên tục. Hàng mấy chục cây dừa, vú sữa, măng cụt bị nhổ vứt tứ tung, có cây đã lớn cũng bị đạp cho đổ gốc… Mỗi lần bị phá, ông Hơn đều trình báo và chúng tôi xuống hiện trường lập biên bản về sự việc. Tính ra đã 4 lần chúng tôi xuống lập biên bản về sự phá hoại này. Nhà vườn mà bị phá như vậy thì làm sao chịu nổi".

Được biết, phía sau nhà ông Hơn chỉ có 3 hộ sinh sống là hộ ông Phạm Minh Lập, hộ bà Phạm Thị Kim Huệ (chị ruột ông Lập) và hộ ông Trần Văn Sung. Ông Hung cho biết thêm: "Từ trước đến nay, ông Hơn vẫn để cho mấy hộ này đi trên con đường cũ chứ không rào bằng dây kẽm gai như ông Đồng và ông Lập tố cáo.

Còn hàng rào dây kẽm gai thì ông Hơn rào từ mấy chục năm nay và chỉ rào xung quanh nhà để đề phòng kẻ xấu vào nhà chứ không rào xung quanh vườn nên tố cáo ông Hơn rào đường đi là không đúng". Qua vụ mạo danh Bà mẹ VNAH Trương Thị Lý tố cáo ông Hơn, chúng tôi đề nghị chính quyền xã An Mỹ cần xử lý kỷ luật thích đáng với hai ông Phạm Minh Lập và Trần Văn Đồng

Đức Văn - C.Xuân
.
.
.