Sản phẩm "thần kỳ" của các công ty đa cấp

Thứ Năm, 07/06/2007, 15:13
"Biến hoa héo thành hoa tươi", "giúp người bệnh tật thành người phong lưu", "phòng chữa trăm bệnh thần thông tuyệt vời"... và tất tần tật các loại bệnh từ đơn giản đến phức tạp đều được chữa khỏi từ chiếc máy tĩnh điện ion.

Căn phòng trên một toà nhà ở đường Phạm Hùng, Hà Nội là nơi đặt trụ sở của một công ty kinh doanh đa cấp và cũng là nơi tổ chức hội thảo và các buổi thuyết trình cho khách hàng. Trong vai một cặp vợ chồng đi mua máy trường tĩnh điện về chữa bệnh, chúng tôi đã được một người có tên T. T. S. giới thiệu về loại máy này như một công cụ diệu kỳ chữa bách bệnh.

"Biến héo thành tươi"

S. nói rằng, loại này chỉ được dùng cho các nhân vật đặc biệt chứ không được dùng đại trà trên thị trường, nhưng do tính năng hiệu quả của nó mà công ty này được phân phối độc quyền với giá 2.990.000 đồng/máy.

Máy chăm sóc sức khoẻ trường tĩnh điện có những tác động giúp cho cơ thể tăng thêm hồng huyết cầu, kích thích toàn bộ hệ thống thần kinh, gia tăng kích thích tố, biến mất những tế bào già và ngăn ngừa trạng thái già nua của tế bào.

Theo tờ quảng cáo này thì hiệu quả và chất lượng của máy chăm sóc sức khoẻ trường tĩnh điện đã được đảm bảo qua các cuộc thử nghiệm ở một số bệnh viện...

Tờ quảng cáo này cũng đưa ra hàng loạt tính năng phòng và hỗ trợ chữa một số chứng bệnh như: suy nhược thần kinh, kém ăn, mất ngủ, đau đầu, thần kinh bại liệt, chân tay run; tê thấp, ổn định huyết áp, đái đường, đái dầm; đau lưng, đau bắp thịt, nhức mỏi, bị sưng bầm; các bệnh đường hô hấp, hen suyễn, phục hồi di chứng sau tai biến... Ngoài ra, máy còn có thể hỗ trợ chữa được một số bệnh khác.

4 mặt hàng kinh doanh đa câp bị QLTT thu giữ.

Nếu căn cứ vào tờ rơi quảng cáo của sản phẩm này thì máy tĩnh điện giảm đau thực chất là loại máy điều trị ion từng xuất hiện trên thị trường và gây xôn xao dư luận cách đây ít lâu. Sự khác nhau có chăng là ở tên gọi mới. Sau khi thuyết giảng một hồi về tính năng, công dụng của chiếc máy, chúng tôi cũng được biết, nếu giới thiệu người khác mua máy, chúng tôi sẽ được hưởng từ 20-25% hoa hồng.

Khi chúng tôi tìm đến Công ty V. ở quận Thanh Xuân, Hà Nội thì cũng được đưa ra lời mời hấp dẫn về việc tham gia kinh doanh sản phẩm này nhưng với tên gọi khác là "tĩnh điện ion". Công ty này cũng áp dụng hình thức kinh doanh đa cấp, tổ chức hội thảo rầm rộ và nhiều hình thức quảng cáo để hút khách.

Tuy nhiên, tại đây chúng tôi được biết giá của nó lại giảm hơn chút ít: 2.310.000 đồng. Trong khi đó, theo thông tin mà chúng tôi nhận được từ phản ánh của người dân thì giá thực của máy chỉ chưa đến 1 triệu đồng và cũng không có tác dụng chữa bách bệnh như lời quảng cáo. Trên trang web của công ty này cũng quảng cáo sản phẩm "bốc giời" và dùng cả thơ tự sáng tác để đánh vào tâm lý khách hàng.

Hàng loạt sản phẩm thần kỳ tung hoành trên thị trường, ai quản lý?

Trên thị trường hiện nay xuất hiện một số loại thiết bị được quảng cáo có tính năng chữa bách bệnh. Điều hết sức nguy hiểm là sau khi bị một số cơ quan chức năng xử lý cấm lưu hành, quảng cáo, những chiếc máy này lại thay tên đổi họ, xuất hiện dưới những tên gọi khác để đánh lừa người tiêu dùng.

Những sản phẩm này trên thực tế nó đã xuất hiện trên thị trường dưới nhiều hình thức phân phối khác nhau, trong đó chủ yếu là thông qua kênh bán hàng đa cấp. Liên quan đến máy tĩnh điện ion, cách đây chưa lâu Thanh tra Bộ Y tế đã có công văn khẳng định sản phẩm này chưa được phép lưu hành và yêu cầu ngừng quảng cáo cũng như lưu thông sản phẩm này ra thị trường.

Công văn là vậy, nhưng công tác thanh, kiểm tra giám sát các hoạt động này của các ngành chức năng cũng tỏ ra rất lỏng lẻo và gần như không kiểm soát được, thế nên sản phẩm này vẫn được tung ra thị trường.

Cũng chính vì sự lỏng tay của các cơ quan chức năng, nên các công ty kinh doanh đa cấp tha hồ tung hoành và trục lợi. Hàng ngàn nạn nhân đã cắm đầu lao theo những lời quảng cáo đường mật về tính năng thần kỳ của những sản phẩm này cũng như những món lợi nhuận kếch xù nếu tham gia vào phân phối sản phẩm.

Từ những tính năng hết sức bình thường, thậm chí là chưa được các cơ quan có thẩm quyền xác định rõ, qua những thông tin truyền miệng với chủ ý hết sức rõ ràng, những sản phẩm này đã được thêm thắt nhiều tính năng "thần kỳ".

Đơn giản như chiếc máy tĩnh điện ion, cứ theo như những lời quảng cáo của họ thì chỉ cần bỏ ra hơn hai triệu đồng, tất tần tật các loại bệnh từ đơn giản đến phức tạp đều được chữa khỏi. Và nếu đúng như vậy thì với loại máy móc này, các nhà thuốc, bệnh viện cũng phải đóng cửa vì... thất nghiệp.

Không chỉ có một vài sản phẩm mà hiện tại trên thị trường xuất hiện nhan nhản các loại sản phẩm được quảng bá là "chữa bách bệnh". Ví dụ như gối trị bách bệnh trị giá khoảng gần 2 triệu đồng, có tác dụng điều trị được các loại bệnh như tai biến mạch máu não, ù tai, mờ mắt, viêm xoang, nệm chăm sóc sức khoẻ hơn 12 triệu đồng, rồi ly từ trường sau khi đổ nước vào uống mọi bệnh tật sẽ tiêu tan giá trên dưới 200 ngàn đồng.

Ngoài ra còn có hàng loạt những sản phẩm khách như: vòng đeo tay, giường từ tính, áo ngực, máy sục ôzôn... so với giá trên thị trường những sản phẩm này đều được đôn giá cao ngất ngưởng từ vài trăm ngàn, đến hơn chục triệu đồng.

Theo con đường đa cấp, tuyên truyền rỉ tai và đồn thổi, không chỉ hoành hành tại các đô thị mà những sản phẩm này đã len lỏi tới những vùng cao, vùng sâu. Do thiếu thông tin, thiếu hiểu biết lại bị lợi nhuận làm mờ mắt, hàng ngàn nạn nhân đã bị cuốn vào vòng xoáy đa cấp. Không ít những nạn nhân nhẹ dạ, cả tin đã bị tán gia bại sản, ngậm đắng nuốt cay khi lún sâu vào vòng xoáy của kinh doanh đa cấp.

Theo các chuyên gia trên lĩnh vực này, phần lớn các sản phẩm nêu trên đều có xuất xứ từ nước ngoài và có nguồn gốc, chất lượng chưa hề được cơ quan chức năng kiểm chứng, công nhận. Hoặc nếu có thì cũng chỉ có một số công dụng bình thường, chứ không một sản phẩm nào có thể chữa được bách bệnh.

Đặc biệt cũng theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, nếu quá tin dùng vào những lời quảng cáo đường mật và bỏ tiền ra mua những sản phẩm này về sử dụng, có khi tiền mất tật mang. Thậm chí đối với một số bệnh nhân đang mắc các căn bệnh về tim mạch, huyết áp... hậu quả không thể lường trước được.

Rõ ràng sức khỏe, tính mạng và quyền lợi của người tiêu dùng vẫn đang bị xem nhẹ và các cơ quan quản lý, giám sát thuộc lĩnh vực này dường như bó tay

Đức Thọ-Việt Hà
.
.
.