Sai sót về kết quả siêu âm, người dân lãnh đủ

Thứ Tư, 13/07/2016, 08:08
Những lần siêu âm tại Phòng khám Thảo Nguyên, chị Lộc đều được chuẩn đoán thai nhi bình thường. Thế nhưng đến ngày sinh, chị Lộc đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai nhập viện sinh và cho kết quả 1 cháu bé có khuôn mặt dị dạng và không có khả năng tự bú sữa...


Chị Trần Thị Phước Lộc (28 tuổi), ở TP PLeiku, tỉnh Gia Lai là nạn nhân của kết quả siêu âm sai sự thật khi đến khám siêu âm tại Phòng khám Thảo Nguyên (47 - Phan Đình Phùng, TP Pleiku).  

Theo khiếu nại của chị Lộc, bắt đầu từ khi mang thai tháng thứ 3, chị đã đều đặn tới khám và siêu âm tại Phòng khám Thảo Nguyên do vợ chồng bác sĩ Trần Thị Thảo (Phó trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) và Lê Trọng Nguyên (Trường Trung cấp Y tế Gia Lai) làm chủ. 

Phòng khám Thảo Nguyên có nhiều sai sót.

Kết quả các lần khám, bác sĩ đều ghi rõ tình trạng thai nhi phát triển bình thường. Tiếp đó, chị được bác sĩ Nguyên siêu âm màu để kiểm tra tình trạng thai nhi, xác định dị tật và kết luận: “Hiện chưa thấy bất thường về hình thái ở bộ phận đã quan sát được”.

Ngày 21-1-2016, thai nhi 32 tuần, chị Lộc đến khám và bác sĩ Thảo tiếp tục siêu âm màu và kết luận giống lần trước đó. Thế nhưng ngày 20-3, chị Lộc đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai nhập viện sinh và cho kết quả 1 cháu bé có khuôn mặt dị dạng, không có tai, không có xương hàm phải, bị hở hàm ếch trong, hở vòm họng rộng nên không có khả năng tự bú sữa...

Theo kết luận của Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP Hồ Chí Minh), cháu bé bị viêm phổi nặng, loạn sản phổi, suy dinh dưỡng nặng, tật đầu nhỏ, bất thường não bẩm sinh, hội chứng ttreacher chollins...

Ngày 12-7, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai đã có văn bản trả lời khiếu nại của chị Lộc và xác định qua kết luận của Hội đồng chuyên môn thuộc ngành Y tế Gia Lai, có sự tham gia của lãnh đạo Khoa Sản, Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh): Phòng khám Thảo Nguyên chưa đảm bảo chuyên môn về siêu âm chẩn đoán hình thái học thai nhi, siêu âm sàng lọc các dị tật cho thai nhi. 

Giám đốc Sở Y tế Gia Lai giao cho Thanh tra Sở Y tế Gia Lai kiểm tra, xử lý các thiếu sót và đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

N.Như
.
.
.