Quyền và lợi ích của người sống chung với gia đình khi ly hôn

Thứ Hai, 02/03/2015, 09:25
Hỏi: Sau khi kết hôn (năm 1994), tôi và chồng về sống chung với gia đình chồng. Khi đó, bố mẹ chồng tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên đất chỉ có căn nhà cấp bốn). Sau đó, tôi và chồng có góp tiền cùng bố mẹ chồng để sửa xây lại thành căn nhà 3 tầng để ở. Hiện nay tôi và chồng đang thực hiện thủ tục ly hôn. Xin hỏi, quyền và lợi ích hợp pháp của tôi sẽ được giải quyết như thế nào? (Nguyễn Thị Hải, quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời: Khi bà kết hôn thì bố mẹ chồng của bà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó, quyền sử dụng thửa đất đó là tài sản của bố mẹ chồng bà.

Theo quy định tại khoản 3 điều 62 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì: Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà không có quyền sử dụng đất chung với hộ gia đình thì khi ly hôn quyền lợi của bên không có quyền sử dụng đất và không tiếp tục sống chung với gia đình được giải quyết theo quy định tại Điều 61 của Luật này.

Điều 61 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định như sau: 1. Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết. 2. Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia theo quy định tại Điều 59 của Luật này.

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật Số 5 – Quốc gia)
.
.
.