Quyền đại diện cho con khi yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn

Thứ Hai, 23/03/2015, 09:13
Hỏi: Con gái tôi không may bị mắc bệnh tâm thần. Trong thời gian điều trị bệnh ở nhà bị chồng thường xuyên đánh đập và có những hành vi bạo lực khác. Xin hỏi Quý báo, tôi có thể đại diện cho con gái để yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn được không? (Nguyễn Thị Hạnh, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang).

Trả lời: Theo Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn thì: 1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. 2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ. 3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 3 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Như vậy, trong trường hợp con gái của bà bị mắc bệnh tâm thần và là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần thì bà có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật Số 5 - Quốc gia)
.
.
.