Quy định về mang ngoại tệ tiền mặt khi xuất cảnh

Thứ Sáu, 13/02/2015, 08:14
Hỏi: Công dân Việt Nam được mang tối đa bao nhiêu ngoại tệ tiền mặt khi đi du lịch, thăm viếng người nhà ở nước ngoài? (Phạm Linh Phương, quận Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời: Theo Điều 4, Nghị định số 70/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối quy định: Trên lãnh thổ Việt Nam, tất cả các giao dịch thanh toán và chuyển tiền đối với giao dịchvãng laicủa người cư trú và người không cư trú được tự do thực hiện phù hợp với các quy định tại Nghị định này và các quy định pháp luật khác có liên quan theo các nguyên tắc sau:

1. Người cư trú, người không cư trú được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài phục vụ các nhu cầu thanh toán và chuyển tiền đối với giao dịch vãng lai.

2. Người cư trú, người không cư trú có trách nhiệm xuất trình các chứng từ theo quy định của tổ chức tín dụng khi mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài phục vụ các giao dịch vãng laivà chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của các loại giấy tờ, chứng từ đã xuất trình cho tổ chức tín dụng được phép.

3. Khi mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài phục vụ các giao dịch vãng lai, người cư trú, người không cư trú không phải xuất trình các chứng từ liên quan đến việc xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước Việt Nam.

Như vậy, người cư trú là công dân Việt Nam được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài trong các trường hợp sau: để học tập, chữa bệnh; đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài; trả các loại phí, lệ phí; trợ cấp cho thân nhân ở nước ngoài hoặc chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế, chuyển tiền trong trường hợp định cư ở nước ngoài và các nhu cầu hợp pháp khác.

Tất cả các giao dịch thanh toán và chuyển tiền đối với giao dịch vãng lai của người cư trú và người không cư trú trên lãnh thổ Việt Nam được tự do thực hiện và phải phù hợp với các quy định của pháp luật.

Việc mang ngoại tệ tiền mặt ra nước ngoài của công dân Việt Nam được quy định tại Thông tư số 15/2011/TT-NHNN ngày 12/8/2011 của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể tại Điều 2 Thông tư 15/2011/TT-NHNN có quy định cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu mang theo ngoại tệ tiền mặt trên 5.000 USD hoặc các ngoại tệ khác có giá trị tương đương thì phải khai báo với Hải quan tại cửa khẩu.

Công ty Luật TNHH Đào và Đồng nghiệp
.
.
.