Quốc lộ 1A vừa đưa vào sử dụng đã bị phá đủ kiểu

Chủ Nhật, 28/06/2015, 20:16
Quốc lộ 1A mở rộng và nâng cấp đoạn qua Quảng Bình vừa mới được khánh thành đưa vào sử dụng hơn 1 tháng nhưng trên cung đường này đang bị phá hoại đủ kiểu như: hàng loạt lưới chống lóa bị tháo dỡ, dải phân cách bị phá, mặt đường bị đổ hóa chất lạ…Cơ quan chức năng liên quan ở Quảng Bình cần vào cuộc một cách quyết liệt, xử lý cương quyết việc phá hoại trên cung đường này.

Từ Thành phố Đồng Hới ra đến đèo Ngang tỉnh Quảng Bình, dọc theo Quốc lộ 1A chúng tôi chứng kiến nhiều đoạn đường vừa mới khánh thành đã bị một số người thiếu ý thức phá hoại. Hàng loạt tấm lưới chống lóa để trợ giúp người điều khiển phương tiện giao thông thêm an toàn đã bị lấy cắp.

Trong đó đoạn qua phường Quảng Thọ và phường Quảng Thuận, Thị xã Ba Đồn là điểm bị mất nhiều lưới chống lóa nhất. Đoạn qua thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch, thôn Tân Lý, xã Hải Trạch và khu vực Đá Nhảy thuộc huyện Bố Trạch, một số người thiếu ý thức không chỉ gỡ bỏ biển chống lóa, họ còn tự ý mang gạch ra kê ngay sát dải phân cách để băng qua đường.

Không chỉ tháo dỡ phá hoại biển chống lóa, tại tổ dân phố Ngoại Hải, phường Quảng Thọ, Thị xã Ba Đồn và tại thôn 3 xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch một số người còn tự ý chuyển cả khối bê tông của dải phân cách ra khỏi đường để mở đường đi qua Quốc lộ 1A. Đỉnh điểm của việc phá hoại Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình là kẻ xấu đã dùng hóa chất đổ lên mặt đường để phá.

Kẻ gian còn đổ cả hóa chất lên mặt đường để phá hoại kết cấu của đường Quốc lộ 1A.

Tại gói thầu số thầu số 10 và số 14 dự án mở rộng quốc lộ 1, đoạn do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công được xem là một trong những đoạn đường làm nhanh, đẹp nhất trên toàn tuyến Quốc lộ 1A. Đây cũng là đoạn đường được nhà thầu nâng mức bảo hành lên 5 năm. Mới đây tại km 652+840 và km 705+100 thuộc gói thầu số 10 và số 14 này đã bị kẻ xấu đổ hóa chất làm bong tróc mặt đường.

Ngày 24/6, trong khi đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Quảng Bình đang tổ chức đi kiểm tra tại 2 điểm bị đổ hóa chất nói trên, thì lại xuất hiện nhiều điểm khác bị đổ hóa chất lạ để phá đường. Tại các điểm bị đổ hóa chất làm cho nhựa đường bị tẩy trôi, không còn độ kết dính với đá dăm.

Ngày 28/6, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về vụ việc đổ hóa chất nguy hiểm phá hoại Quốc lộ 1A ở Quảng Bình, đồng thời sở chỉ đạo các nhà thầu thi công trên toàn tuyến bố trí nhân lực thường xuyên kiểm tra, theo dõi 24/24 giờ tại hiện trường các gói thầu đã thi công.

Hàng loạt tấm biển chống lóa, lưới trên dải phân cách ở Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình bị tháo dỡ.

Hiện Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cũng đã thông báo đến người dân và chính quyền dọc theo Quốc lộ 1A, công ty này sẽ thưởng 50 triệu đồng cho ai cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để tìm ra thủ phạm dùng hóa chất phá mặt đường ở những đoạn do đơn vị này thi công. Công ty cam kết sẽ giữ bí mật thông tin cá nhân của người cung cấp thông tin.

Ông Hồ Hữu Viễn, Trưởng ban Quản lý Dự án Tasco thi công trên Quốc lộ 1A tại Quảng Bình cũng cho biết: Công ty đã công văn bản hỏa tốc gửi UBND các huyện, thị xã và chính quyền các địa phương đề nghị có biện pháp ngăn chặn người dân tự ý tháo dỡ các hạng mục trên đường Quốc lộ 1A nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện đi lại.

Việc tự ý tháo dỡ biển báo, dải phân cách, đổ hóa chất ra mặt đường là hành động phá hoại tài sản quốc gia. Chúng tôi đề nghị các cấp, các ngành liên quan ở Quảng Bình cần sớm vào cuộc quyết liệt để bảo vệ cung đường Quốc lộ 1A chạy qua địa bàn này.

Dương Sông Lam
.
.
.