Quảng Ninh giải thích về cổng chào gần 200 tỷ đồng

Thứ Năm, 13/10/2016, 08:42
Những ngày gần đây, nhiều thông tin trái chiều về việc UBND tỉnh Quảng Ninh xây dựng cổng tỉnh trị giá gần 200 tỷ.

Công trình này được xây dựng trên QL18, xã Bình Dương, TX Đông Triều, cửa ngõ vào tỉnh Quảng Ninh. Ngày 12-10, UBND tỉnh Quảng Ninh thông tin về vấn đề trên.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, khu dừng nghỉ và giới thiệu sản phẩm du lịch tỉnh được xây dựng tại xã Bình Dương, TX Đông Triều do Công ty CP Tập đoàn Hoàng Hà làm chủ đầu tư, tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ GPMB, triển khai thi công tháng 2-2015 theo hình thức hợp tác công tư.

Theo thiết kế, cụm công trình gồm các phân khu chức năng: điểm dừng nghỉ thiết kế hiện đại là quần thể thống nhất các công trình dịch vụ, nghỉ chân sang trọng và tiện ích gồm 2 khu.

Trong đó, khu dịch vụ, giới thiệu sản phẩm có hướng cảnh quan mở là các nhà hàng, nhà khách, điểm giới thiệu sản phẩm du lịch địa phương được bao quanh bởi các đồi cảnh quan, bể bơi liên kết với khu du lịch sinh thái, giới thiệu các mẫu nhà truyền thống của người dân miền Bắc, chợ quê có dịch vụ trải nghiệm, trình diễn quá trình trồng lúa…

Khu dịch vụ nghỉ dưỡng với các công trình nằm trong hình thái cảnh quan thung lũng được bố trí cảnh quan đài sen, sân đa chức năng, nhà dịch vụ thương mại trung tâm gắn kết với giao thông tiếp cận và bãi đậu xe…

Công trình cổng tỉnh Quảng Ninh đang được hoàn thiện.

Để kết nối với điểm dừng nghỉ, trải nghiệm cho du khách, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Hà mở rộng mô hình trồng trọt.

Tại đây, người dân địa phương trồng rau an toàn, “người nông dân trở thành người làm dịch vụ” cung cấp cho du khách các sản phẩm tại chỗ, đặc sản của địa phương. Mô hình này tạo việc làm cho lao động tại chỗ, cải thiện đời sống, thu nhập cho nhân dân trên địa bàn.

Dự án khu dừng nghỉ và giới thiệu sản phẩm du lịch Quảng Ninh tại thị xã Đông Triều có quy mô diện tích trên 139.995 m², với tổng mức đầu tư 470 tỷ đồng.

Trong đó nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh chi cho giải phóng mặt bằng với kinh phí khoảng 10 tỷ đồng, số vốn còn lại sử dụng từ nguồn xã hội hóa và vốn của Tập đoàn Hoàng Hà.

Để thu hút du khách đến khu nghỉ dưỡng, được sự đồng ý của Bộ GT-VT và tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Hà đầu tư xây dựng cổng chào đặt trên quốc lộ 18 kết nối giữa 2 khu dịch vụ.

Cổng tỉnh được xây dựng với diện tích 75.363m², vốn đầu tư 198 tỷ đồng, được kiến trúc sư Salvador (người thiết kế một số công trình của tỉnh Quảng Ninh như: Bảo tàng - Thư viện, Cung quy hoạch và hội chợ triển lãm tỉnh) thiết kế, gồm 8 trụ chính có độ cao từ 38-43m, chiều rộng chân trụ từ 50-60m, xen kẽ các trụ chính là 36 nan phụ có thiết kế không giống nhau, tạo hình con rồng, những dãy núi trùng điệp như hệ thống núi đá trên Vịnh.

Theo ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoàng Hà: Công trình khu dừng nghỉ và giới thiệu sản phẩm du lịch xuất phát từ ý tưởng xây dựng một khu dừng nghỉ cho du khách quy mô hiện đại, mang màu sắc khác biệt, thu hút du khách đến với Quảng Ninh.

Dự án hình thành một khu vực cảnh quan sinh thái; thể hiện những giá trị đặc thù của Quảng Ninh, các yếu tố cảnh quan, biểu tượng mang đậm tính văn hóa thay cho lời đón chào “Chào mừng quý khách đến với Quảng Ninh – nơi hội tụ của cảnh quan thiên nhiên và các giá trị văn hóa”.

Đến nay, tiến độ thực hiện giai đoạn 1 xây dựng khu dịch vụ, giới thiệu sản phẩm đang đảm bảo theo kế hoạch. Các hạng mục dừng nghỉ cơ bản hoàn thành san lấp mặt bằng, tập kết nguyên vật liệu để lắp dựng, khu nhà hàng cơ bản xây dựng xong móng và các cột.

Cổng chào thi công xong các trụ chính, hiện nhà thầu đang lắp đặt nan phụ. Đường kết nối giữa các khu chức năng hoàn thiện thi công nền. Cụm biểu tượng hình 10 cánh sen trên hồ. Nhà thầu thi công xong hồ chứa nước.

Đăng Hùng
.
.
.