Quảng Nam: Sự thật tàu SAR 412 từ chối cứu nạn tàu đánh cá

Chủ Nhật, 03/09/2006, 08:20
Các tàu SAR của DNMRCC chỉ làm nhiệm vụ cứu nạn trên biển miền Trung; cứu ngư dân bị tai nạn khi đang lao động, bị chìm tàu, mất tích, ốm đau, hết lương thực… và Nhà nước chịu mọi chi phí cứu nạn. Nó khác với nhiệm vụ cứu hộ, vì vậy chủ phương tiện yêu cầu cứu hộ thì phải chịu mọi phí tổn.

Sáng 1/9, một số tờ báo đăng tin tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (gọi tắt DNMRCC) từ chối cứu nạn tàu đánh cá QNa 94619 của ông Trần Công Chi, trú ở Quảng Nam, đã gây sự chú ý đặc biệt của dư luận. Đã có ý kiến cho rằng, tàu SAR 412 mặc cả lai dắt tàu đánh cá bị nạn là việc làm vô nhân đạo… Tuy nhiên, ông Trần Văn Long, Phó Giám đốc DNMRCC đã phản bác thông tin này...

P.V: Xin ông cho biết, DNMRCC đã có những động thái gì trong việc tổ chức cứu nạn tàu đánh cá QNa 94619?

Ông Trần Văn Long (ông TVL): Diễn biến việc tổ chức cứu nạn tàu QNa 94619 được ghi rõ trong nhật ký trực ban ngày 27/8 của DNMRCC. Từ 11h10' đến 11h25', trực ban liên tục nhận được điện báo của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam (VNMRCC) cho biết, tàu đánh cá QNa 94619 bị gãy trục lắp tại tọa độ 15o00'N - 113o00'E, đang được tàu QNa 9141 kéo về trong điều kiện sóng gió cấp 5, 6; yêu cầu DNMRCC có phương án sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh.

Đến 11h50', DNMRCC nhận được Công văn số 380/CH-CN của Văn phòng UBQG TKCN đề nghị thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBQG TKCN điều tàu SAR 412 ra cứu nạn tàu QNa 94619. 13h15', tàu SAR 412 xuất bến và hơn 30 phút sau, trực ban DNMRCC lại nhận được điện thoại từ ông Trần Công Chi, Thuyền trưởng cũng là chủ tàu QNa 94619, trả lời là thuyền viên tàu ông ta không chấp hành mệnh lệnh của Thuyền trưởng tàu SAR 412 khi hai tàu gặp nhau, đó là chuyển người sang SAR 412, mà chỉ yêu cầu SAR 412 kéo tàu ông ta về bờ…

Đến 16h10', ông Chi lại điện thoại cho DNMRCC thông báo xin hủy thông tin tìm kiếm cứu nạn, vì đang kêu gọi một tàu khác đến hỗ trợ, không yêu cầu tàu SAR 412 của DNMRCC nữa. Tuy nhiên, VNMRCC vẫn chỉ đạo cho DNMRCC yêu cầu SAR 412 tiếp tục hành trình về khu vực con tàu đánh cá của ông Chi bị nạn. 17h35', DNMRCC nhận được chỉ đạo từ VNMRCC qua điện thoại, chuyển ý kiến của UBQG TKCN và VNMRCC đồng ý cho tàu SAR 412 quay về cảng Đà Nẵng…

P.V: Nói vậy thì do ông Trần Công Chi xin hủy thông tin tìm kiếm cứu nạn, chứ không phải tàu SAR 412 từ chối cứu nạn, mặc cả trước cái chết của ngư dân?

Ông TVL: Xin phải hiểu cho rằng, các tàu SAR của DNMRCC chỉ làm nhiệm

Trao đổi với PV Báo CAND - Chuyên đề ANTG, ông Phan Thanh Sơn, Thuyền trưởng tàu SAR 412, cũng cho biết thêm: Khi tàu SAR 412 chỉ còn cách tàu đánh cá QNa 94619 khoảng 234 hải lý, qua Đà Nẵng Radio, ông Sơn trao đổi với ông Chi, giải thích nếu SAR 412 cứu hộ lai dắt tàu QNa 94619 về bến an toàn thì ông Chi phải trả chi phí cho Nhà nước từ 400-500 triệu đồng. Ông Sơn cũng tư vấn cho ông Chi nên tìm tàu đánh cá của ngư dân gần đó thuê lai dắt thì chi phí sẽ thấp hơn, v.v…
Cuộc trao đổi với ông Chi trong vòng 20 phút đã được ông Sơn cẩn thận ghi âm lại bằng máy điện thoại di động của mình…

vụ cứu nạn trên biển miền Trung, từ vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận đến vùng biên giới Quảng Bình và Hà Tĩnh; cứu ngư dân bị tai nạn khi đang lao động, bị chìm tàu, mất tích, ốm đau, hết lương thực, thực phẩm… và Nhà nước chịu mọi chi phí cứu nạn. Nó khác với nhiệm vụ cứu hộ, thì chủ phương tiện yêu cầu cứu hộ phải chịu mọi phí tổn.

Vì vậy, khi liên lạc được với ông Trần Công Chi qua máy bộ đàm, trực ban DNMRCC và Thuyền trưởng tàu SAR 412 đều giải thích rõ, nếu SAR 412 cứu hộ, lai dắt tàu đánh cá QNa 94619 về thì ông Chi phải chi trả chi phí cứu hộ cho Nhà nước. Đồng thời, cũng hướng dẫn ông Chi liên lạc với công ty bảo hiểm mà ông ta đã mua bảo hiểm cho tàu cá QNa 94619 để họ tư vấn thêm cho ông ta về việc yêu cầu cứu hộ (vì doanh nghiệp bán bảo hiểm phải chi trả toàn bộ chi phí cứu hộ), và liên lạc với Bộ chỉ huy Biên phòng cùng Sở Thủy sản tỉnh Quảng Nam để tư vấn và hỗ trợ trong việc cứu hộ theo phương châm "4 tại chỗ". Song, có lẽ vì nhận thông tin cứu hộ phải chi trả chi phí cho Nhà nước nên ông Chi đã xin hủy thông tin tìm kiếm cứu nạn với DNMRCC…

P.V: Vậy, DNMRCC sẽ có ý kiến gì trước những thông tin sai lệch cho là tàu SAR 412 từ chối cứu nạn đối với 26 ngư dân tàu cá QNa 94619?

Ông TVL: DNMRCC đang có công văn đề nghị những tờ báo thông tin không đúng trong công tác cứu nạn tàu đánh cá QNa 94619, đính chính lại sự việc theo đúng Luật Báo chí. Ngay cả việc ông Chi xin hủy thông tin tìm kiếm cứu nạn nửa chừng, theo luật định ông ta phải hoàn trả chi phí cho Nhà nước về hành trình tàu SAR 412 xuất bến song phải quay lại cảng Đà Nẵng…

P.V: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này!

Long Vân
.
.
.