Quảng Nam: Làm rõ vụ xiết nợ xe ôtô của Doanh nghiệp Thành Tài

Thứ Bảy, 31/03/2007, 18:07

Quan hệ nợ tiền giữa bà Liễu và vợ chồng bà Kiệt là mối quan hệ dân sự, vì vậy việc giải quyết thuộc thẩm quyền của Tòa án. Do vậy, hành vi chặn, đuổi tài xế chiếm giữ ôtô thuộc sở hữu tài sản của một doanh nghiệp là trái pháp luật, mang tính cưỡng đoạt.

Báo CAND có bài trả lời của CA huyện Núi Thành, Quảng Nam: “Bà Liễu không bị cướp xe ôtô”. Trọng tâm bài báo nói về các quyết định của Toà án, Thi hành án dân sự huyện Núi Thành (Quảng Nam) kê biên chiếc xe trái pháp luật. Khi báo đăng, chiếc xe trên được trả lại cho thân chủ thì gia đình bà Lê Thị Kiệt chặn, đuổi tài xế cưỡng đoạt chiếc xe đi cất giấu đến nay gần hai tháng trời nhưng không cơ quan chức năng nào can thiệp(?)

Ngày 25/10/2006, Tòa án huyện Núi Thành ra Quyết định số 01/2006/QĐ-BPKCTT "Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời" và ngày 25/10/2006, Thi hành án dân sự huyện Núi Thành cũng ra Quyết định số 76/QĐTHA "Áp dụng biện pháp kê biên tài sản khẩn cấp tạm thời để đảm bảo cho việc xét xử và thi hành án" kê biên chiếc xe Ford V6 BKS 14M-1123 của Doanh nghiệp kẹo dừa Thành Tài do bà Lương Thị Liễu - chủ doanh nghiệp đứng tên.

Lúc này bà Lương Thị Liễu (50 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH kẹo dừa Thành Tài, trú tại khu công nghiệp Bắc Chu Lai, huyện Núi Thành, Quảng Nam đi khiếu nại việc kê biên chiếc xe trên là không đúng pháp luật. Bởi lẽ, giữa nguyên đơn và bị đơn đều là người ở Quảng Nam, còn chiếc xe trên là của doanh nghiệp ở Quảng Ninh không hề dính líu.

Sau khi bà Liễu khiếu nại nhiều nơi về việc Công ty TNHH Thành Tài ở Quảng Nam dính líu nợ với người khác không hề liên quan đến Doanh nghiệp Thành Tài ở Quảng Ninh thì ngày 7/11/2006, TAND huyện Núi Thành lại ra Quyết định số 1/2006/QĐ-BPKCTT trước đây và Thi hành án dân sự huyện Núi Thành cũng ra Quyết định số 81/QĐTHA Giải tỏa kê biên tài sản, trả chiếc xe trên cho doanh nghiệp.

Chiếc xe BKS 14M-1123 bị vợ chồng bà Kiệt chặn cưỡng đoạt lúc 16h ngày 9/2/2007, ngoài trụ sở Công an huyện Núi Thành.

Không hiểu vì sao, ngày 23/1/2007, Thi hành án dân sự huyện Núi Thành lại tiếp tục ra Quyết định số 07/QĐTHA cưỡng chế kê biên chiếc xe trên trở lại, làm cho doanh nghiệp một phen nữa điêu đứng. Tổn thất về tinh thần và vật chất rất lớn.

Ngày 9/2/2007, Báo CAND có bài phản ánh việc kê biên chiếc xe trên là chưa hợp lý. Sau khi báo đăng, Thi hành án dân sự huyện Núi Thành lại ra Quyết định số 14/QĐTHA thu hồi Quyết định cưỡng chế kê biên tài sản số 7 trước đây, trả chiếc xe lại cho Doanh nghiệp Thành Tài ở Quảng Ninh.

Như vậy, trong 3 tháng liền hai công ty này bị Thi hành án dân sự huyện Núi Thành hai lần kê biên tài sản và cũng hai lần ra Quyết định hủy hai Quyết định trên, làm hàng tháng trời họ đi cầu cứu nhiều nơi.

Chiều 9/2/2007, ông Nguyễn Chí Hồng (56 tuổi, trú Quảng Tây, Trung Quốc) là tài xế xe cùng bà Lương Thị Liễu đến trụ sở Công an huyện Núi Thành nhận lại xe, ông Hồng điều khiển ôtô BKS 14M-1123 ra khỏi cơ quan Công an huyện thì bị vợ chồng ông Trần Ngọc Lành và bà Lê Thị Kiệt (đều trú tại thị trấn Núi Thành) cùng đứa con trai chặn xe lại, kẹp cổ ông Hồng đuổi xuống xe rồi cưỡng đoạt chiếc ôtô đi cất giấu đến nay không ai biết ở đâu.

Theo chúng tôi, quan hệ nợ tiền giữa bà Liễu và vợ chồng bà Kiệt là mối quan hệ dân sự, vì vậy việc giải quyết thuộc thẩm quyền của cơ quan Tòa án. Sau khi tòa án các cấp có kết luận thì việc thu hồi nợ thuộc chức năng của cơ quan Thi hành án.

Do đó, hành vi chặn, đuổi tài xế chiếm giữ ôtô thuộc sở hữu tài sản của một doanh nghiệp là trái pháp luật, mang tính cưỡng đoạt theo quy định trong BLHS, gây dư luận không tốt, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa phương.

Sự việc trên, chúng tôi trao đổi với một vị thẩm phán Tòa hình sự, TAND tỉnh Quảng Nam cho biết: "Mọi hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực chiếm đoạt tài sản của người khác đều là hành vi trái pháp luật. Theo khoản 4, Điều 133 BLHS thì giá trị tài sản trên 500 triệu đồng thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Do đó, hành vi chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông Trần Ngọc Lành và Lê Thị Kiệt phải chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật".

Hiện vụ việc đã được khởi kiện ra tòa, vì vậy đề nghị các cơ quan chức năng huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam sớm vào cuộc giải quyết để tránh tình hình phức tạp về sau

Nguyễn Khôi
.
.
.