Quan xã cấp nền cho “người thân”

Thứ Tư, 15/11/2006, 08:15

61/161 nền tại cum tuyến dân cư trung tâm xã Nhơn Hội bị cấp sai đối tượng, trong đó có nhiều trường hợp được "ưu tiên" cấp nền chính là những người thân hay "mối" làm ăn của các cán bộ, có trường hợp sau khi mua nền đã bán lại kiếm lời.

Ông Đỗ Văn On (ngụ ở ấp 2, xã Nhơn Hội) đến UBND xã làm thủ tục vay vốn của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú (An Giang). Sau thời gian hoàn tất các thủ tục, ông được những người có trách nhiệm ở UBND xã Nhơn Hội mời đến ký khế ước và nhận vốn vay số tiền 5 triệu đồng. Nhận được tiền chưa ra khỏi cổng, ông On bị một người tên Tâm xưng là Tổ trưởng vay vốn chặn lại "mượn" 2,5 triệu đồng với lý do không rõ ràng: "Trả nợ ngân hàng cho những hộ câu lưới vay trước đó"(!?).

Tưởng cán bộ "mượn xài đỡ" vài ngày sẽ trả lại, ông On không ngần ngại đưa tiền rồi ra về. Tuy nhiên, đợi mãi mà không thấy ông Tâm trả lại số tiền trên, ông On đi hỏi, nhưng không nhận được một lời giải thích cụ thể và ông vẫn phải đóng lãi hàng tháng cho số tiền vay 5 triệu đồng, trong khi thực tế chỉ nhận được một nửa.

Tương tự, chị Hồ Thị Út làm nghề câu lưới ở ấp 2 được vay 5 triệu, nhận tiền chưa ra khỏi cổng UBND xã cũng bị "mượn lại" 3 triệu đồng với lý do "mượn tên hộ người khác vay vốn nên phải phụ đóng lãi"… Hay trường hợp của bà Bùi Thị Lợi, trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, bà làm thủ tục xin vay 5 triệu đồng và cũng bị cán bộ xã "mượn" 2,5 triệu đồng…

Theo kết quả thanh tra ban đầu của Thanh tra Nhà nước huyện An Phú, tại địa bàn ấp 1 và 2 có 17 hộ bị các cán bộ ấp, đoàn thể địa phương "mượn" với những lý do không rõ ràng số tiền trên 30 triệu đồng.

Ngoài sự việc trên, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện các cán bộ xã Nhơn Hội còn bố trí phân nền nhà cho người thân của mình tại cụm, tuyến dân cư (CTDC) trung tâm xã. Trong khi đó, ở ấp 2 có khoảng 16 hộ dân bị sạt lở nghiêm trọng phải ngày đêm sống trên bờ vực của thủy thần, phải khiếu kiện vượt cấp mới được giải quyết cho nơi trú thân.

Danh sách 17 hộ bị "mượn" tiền và 13 hộ dân được bố trí nền nhà thay cho những hộ bị thu hồi.

Điển hình như ông Phạm Văn Hùng, sau khi nhà ông bị sạt lở trắng, ông đã nhiều lần kêu cứu đến UBND xã Nhơn Hội xin được cấp nền nhà ở CTDC trung tâm xã, nhưng cán bộ nơi đây trả lời đã hết nền và bố trí mảnh đất khoảng 7m2 cho ông dựng chòi tạm trú mưa, trú nắng.

Còn hộ bà Nguyễn Thị Lệ (ấp 2), qua nhiều lần khiếu nại từ huyện lên đến tỉnh, bà Lệ mới được UBND xã giải quyết nền nhà tại CTDC từ ông N.V.T. với điều kiện bà phải trả tiền "bó nền" cho ông T. số tiền 25,8 triệu đồng, trong khi đó mức vay để người dân "bó nền" nhà chỉ có 9 triệu đồng…

Trước những bức xúc của nhân dân, UBND huyện An Phú đã tiến hành kiểm tra vấn đề này. Kết quả, qua rà soát phát hiện, bên cạnh việc không niêm yết một cách công khai danh sách nền được UBND huyện xét duyệt bố trí cho dân, UBND xã Nhơn Hội còn tự "để dành làm của riêng" 30 nền dự phòng ngoài quy định.

Theo kết quả kiểm tra, đã có 61/161 nền tại CTDC trung tâm xã đã bị địa phương cấp sai đối tượng, trong đó có nhiều trường hợp được "ưu tiên" cấp nền chính là những người thân hay "mối" làm ăn của các cán bộ, đặc biệt có trường hợp sau khi mua nền đã bán lại kiếm lời. UBND huyện An Phú đã khẩn cấp chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành thu hồi, đồng thời bố trí nền ngay cho 13 hộ dân khu vực sạt lở của ấp 2 vào sinh sống.

Theo ông Phạm Minh Trí - Bí thư Huyện ủy An Phú, nguyên nhân phát sinh tiêu cực của cán bộ xã Nhơn Hội là Đảng bộ địa phương không thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở và không loại trừ một số cán bộ, đảng viên chủ chốt ở địa phương thoái hóa, biến chất, lợi dụng nhiệm vụ được phân công để trục lợi, gây bất bình trong dư luận ở địa phương, dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp…

Được biết, Thường trực UBND huyện An Phú đã chỉ đạo thành lập 2 đoàn thanh tra, trong đó Công an huyện An Phú kết hợp Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tiến hành làm rõ hành vi vi phạm của một số cán bộ đoàn thể xã Nhơn Hội.

Bên cạnh việc lập đường dây nóng để nắm bắt, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của người dân, ổn định tình hình ở địa phương, các cơ quan chức năng sẽ điều tra làm rõ vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan trực tiếp hay gián tiếp trong từng vụ việc cụ thể. Những trường hợp cán bộ tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của dân, mất uy tín địa phương sẽ bị xử lý nghiêm minh, kể cả áp dụng các biện pháp hình sự

Nam Thơ
.
.
.