Phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội): Đường hỏng nặng, dân kêu không thấu

Thứ Bảy, 14/08/2010, 12:30
Nằm ngay sát trung tâm quận Hà Đông, thành phố Hà Nội nhưng nhiều năm nay, người dân phường Kiến Hưng vẫn phải khổ sở đi về trên con đường xuống cấp, bẩn thỉu, đầy ổ gà, ổ voi và cả ổ khủng long. Những ngày mưa thì đường thành ruộng: bùn đất nhầy nhụa, trơn trượt; còn những ngày nắng thì lổn nhổn gạch đá, bụi tung mù mịt mỗi lúc xe qua.

Chỉ dài khoảng 3km, bắt đầu từ khu vực sân vận động Hà Đông qua khu Hà Trì vào làng Đa Sỹ, Mậu Lương và nối vào huyện Thanh Trì ở xã Hữu Hòa nhưng cho đến nay, đây vẫn là con đường lớn nhất nối Kiến Hưng với các khu vực trung tâm của quận và thành phố. Mấy năm gần đây, tốc độ đô thị hoá ở Kiến Hưng tăng nhanh. Trên địa bàn phường hiện có rất nhiều dự án và khu đô thị mới đang được xây dựng. Nhiều ngôi nhà mới khang trang được mọc lên, bộ mặt phố phường thay đổi từng ngày.

Duy con đường thì vẫn vậy: thoi thóp, tàn lụi. Đã thế, hàng ngày, có hàng trăm lượt xe ben, xe tải chở vật liệu loại siêu trường, siêu trọng rầm rập qua lại. Vì vậy, con đường vốn đã xập xệ lại càng bung bét, hư hỏng. Đã có những vụ tai nạn xảy ra trên con đường này vì mặt đường xấu, mật độ xe đông. Nhất là khi trời mưa, những rủi ro luôn rình rập người đi đường trong những bãi lầy và vũng nước đen ngòm.

Một đoạn đường Kiến Hưng bị cầy nát.

Ai đã từng đi trên con đường này qua địa phận phường Kiến Hưng đều biết, con đường này trước đây đã được rải nhựa khá kiên cố, sạch sẽ. Hiện nay, sở dĩ con đường bị xuống cấp nghiêm trọng là do việc xây dựng các khu đô thị mới trên địa bàn, cường độ và tải trọng của các loại xe chở vật liệu đã vượt quá xa sức chịu đựng của nó.

Lợi dụng mặt đường lồi lõm, một số người dân trên địa bàn lại "tát nước theo mưa", vô tư chở gạch ngói, đất đá phế thải đổ xuống đường thành từng đống cao làm cho nó lại càng méo mó, dị dạng, hết sức nguy hiểm. Qua nhiều lần theo dõi, chẳng bao giờ chúng tôi thấy có lực lượng chức năng nào xuất hiện để xử lý, nhắc nhở.

Như phản ánh của nhiều người dân ở Kiến Hưng, ông Nguyễn Hữu Sơn ở khu tập thể Thương nghiệp, Đa Sỹ bức xúc: "Công việc của tôi hàng ngày phải thường xuyên chở hàng hoá, đưa đón con đi học bằng xe máy trên con đường này. Thật quá khổ sở và nguy hiểm. Dân chỉ biết kêu trời. Chúng tôi đã kiến nghị lên nhiều cấp nhưng người ta bảo khi xây dựng xong mấy khu đô thị thì mới làm lại đường. Không biết người dân chúng tôi phải chịu cảnh này đến bao giờ?".

Ngày đón 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đang đến gần, khắp Hà Nội đâu đâu cũng thấy chỉnh trang, sửa chữa, nâng cấp. Thiết nghĩ, lãnh đạo UBND quận Hà Đông, UBND phường Kiến Hưng và Hà Cầu cần quan tâm chỉ đạo và có những giải pháp kịp thời để người dân nơi đây khỏi buồn lòng trong ngày Đại lễ và bớt vất vả trong mùa mưa bão sắp tới

Chu Quang
.
.
.