Phụ huynh phản đối chuyện con học thêm tiếng Anh ‘ngoài luồng’

Thứ Năm, 08/10/2015, 08:25
Ngày 7/10, một số phụ huynh Trường Tiểu học Tân Phú A (thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) phản ánh chương trình học chính khóa trên lớp đã quá nhiều mà vừa qua nhà trường còn mở thêm chương trình học tiếng Anh “ngoài luồng”, không theo chương trình học trong SGK của Bộ Giáo dục và Đào tạo khiến cho học sinh bị quá tải.

Nói là chương trình học tự nguyện nhưng thời gian học lại được sắp xếp vào tiết học chính thức và em nào không đăng ký học thì bị “để ý”, “phân biệt đối xử”, do đó cũng đành đăng ký cho con theo học. Việc tham gia kiểu gượng ép không chỉ tốn kém tiền mà còn mất thời gian vì chúng đang tuổi ăn tuổi lớn. Đề nghị cơ quan có trách nhiệm giải thích về việc tùy tiện đưa chương trình vào giảng dạy trong nhà trường. Nếu thấy không phù hợp thì nên chấm dứt việc làm này. 

Cũng theo các phụ huynh, khi đăng ký học họ phải nộp một lần học phí 800.000 đồng cho cả năm học. “Vấn đề đặt ra và trăn trở của chúng tôi là đơn vị, tổ chức khảo thí nào sẽ kiểm định chất lượng đào tạo để đánh giá được chất lượng, hiệu quả của “mô hình” này và khi nào, làm thế nào mới có đánh giá (?). Để tạo tin cậy nơi phụ huynh chúng tôi thì cơ quan có trách nhiệm nên phối hợp với  các tổ chức khảo thí quốc tế như Cambridge Language Assessment (Hội đồng khảo thí của Đại học Cambridge – Anh quốc) chuyên về khảo thí Anh văn thiếu nhi,  chứ cứ học theo kiểu này mà không đo lường chất lượng gì cả” – các phụ huynh bày tỏ.
Giáo viên nước ngoài đang luyện nghe, nói tiếng Anh cho học sinh trường Tiểu học Chơn Thành A.

Bà Hà Thị Thảo – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phú A, cho biết khoảng 1 tuần qua nhà trường đã triển khai chương trình giáo viên bản ngữ giảng dạy tiếng Anh trong trường cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 và phụ huynh đã đăng ký cho con học.

Đây là chương trình phối hợp đào tạo giữa nhà trường với Học viện Anh ngữ quốc tế AMA Bình Dương. Các giáo viên người nước ngoài 100% (đến từ Ấn Độ, Hoa Kỳ) sẽ trực tiếp đứng lớp. Việc triển khai chương trình được sự chấp thuận bằng văn bản của Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã. Đây là chương trình học tự nguyện, phụ huynh thấy cần thiết muốn đăng ký cho con em mình thì đăng ký còn không thì thôi. Mỗi tuần có 1 tiết học, tiết học này tận dụng tiết trống trong tuần để các em học. Học phí 100.000 đồng/tháng. Về việc có hay không phụ huynh bị “ép” đăng ký cho con học, bà Thảo cho biết đến nay nhà trường chưa nhận được kiến nghị, phản ánh từ phía phụ huynh. “Nếu phụ huynh xét thấy không cần thiết thì không đăng ký vì đây là chương trình học tự nguyện” – bà Thảo nói.

Trong khi đó, một hiệu trưởng của một trường tiểu học ở thị xã Đồng Xoài xin được giấu tên cho biết, Học viện Anh ngữ quốc tế AMA Bình Dương cũng đến trường đề nghị phối hợp dạy ngoại ngữ trong trường nhưng nhà trường từ chối hợp tác. Bởi chương trình dạy không theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt chưa có cơ quan chuyên môn nào đứng ra thẩm định. Bên cạnh đó nếu đưa vào giảng dạy sẽ ảnh hưởng đến chương trình học chính khóa của các em đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua.

Ngoài ra đối với các em không đăng ký học thì thời gian này sẽ phải… ngồi chơi, thay vì tiết học này dành để cho các em vui chơi vận động thể thao, sinh hoạt ngoại khóa… nhằm  phát triển tầm vóc, giảm áp lực trong học tập.

Đức Trí
.
.
.