Phòng ngừa trộm cắp nông sản, cây cảnh cận Tết

Thứ Tư, 15/01/2020, 07:41
Nhiều nhà vườn ở miền Tây lo lắng khi cận Tết, trộm đột nhập vào vườn hái nông sản, bứng cây kiểng làm họ mất thu nhập. Công an các đơn vị đã phát hiện, điều tra làm rõ và bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp cây kiểng, tài sản của người dân.


Những ngày cận Tết, anh Nguyễn Trung Tính (ngụ xã Mỹ Hoà, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) thường xuyên thăm vườn bưởi Năm Roi hơn 1ha đang cho trái vì sợ trộm cắp. 

“Mấy năm trước, bị mất bưởi nhiều lắm do trộm vào hái, số lượng mất cũng vài chục ký. Chúng vờ như đi bắt ốc, câu cá trong vườn đến khi không thấy chủ thì lấy bao đem theo hái trộm bưởi. Vì vậy, năm nay tôi đi canh vườn thường xuyên, kể cả ban đêm lẫn ban ngày”, anh Tính cho biết.

Sợ bị trộm, nhiều nhà vườn ở xã Mỹ Hoà đã làm hàng rào bảo vệ bằng lưới B40, dây kẽm gai, nuôi chó và hằng đêm thắp đèn, thay phiên nhau canh giữ. Tuy vậy, nhiều hộ trồng bưởi cũng phập phồng lo sợ do bọn trộm rất tinh vi, chúng canh vào lúc nửa đêm đột nhập vào vườn chọn loại trái lớn, da đẹp và cắt luôn cành, chừa lại những trái xấu.

“Tôi bán nguyên vườn bưởi cho thương lái với giá 30.000 đồng/kg, khoảng 20 tháng Chạp họ đến hái. Nhưng trong thời gian này, nếu bị trộm hái những trái đẹp, chỉ còn trái xấu thì gia đình phải bồi thường tiền gấp 4 lần”, anh Tính lo lắng.

Chỉ sau một đêm, kẻ gian đã nhổ trộm 1.400 cây hoa ly gần đến ngày thu hoạch của người dân xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, công chức nông nghiệp UBND xã Mỹ Hòa cho biết toàn xã có 1.163ha bưởi. Hiện giá bưởi đang ở mức 30.000-35.000 đồng/kg và nhích lên từng ngày. Dịp Tết này địa phương cung ứng khoảng 6.000 tấn. Tình trạng mất trộm bưởi diễn ra ở hầu hết các ấp của xã. Một số hộ trồng dưa hấu ở xã Vĩnh Xuân (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) cũng canh ngày đêm ngoài ruộng dưa khi bắt đầu vào mùa thu hoạch.

“Tôi trồng loại dưa hấu trái tròn bày trong ngày Tết trên diện tích 4 công (1.000 m2/công). Đến thời điểm này, dưa hấu đạt trọng lượng từ 5kg trở lên và sẽ bắt đầu cắt bán từ 20 tháng Chạp. Vì vậy tôi phải thuê 2 người ngủ ngoài chòi canh giữ, sơ suất là bị trộm ngay”, chị Nguyễn Thị Kim Đan (một người dân địa phương) phân trần.

Mai vàng là loại cây có giá trị khi bán trong dịp Tết nên kẻ trộm luôn rình rập. “Mấy năm trước, nhiều hộ đặt những chậu mai vàng cạnh bờ sông để bán Tết nhưng đêm khuya là bọn trộm đi ghe tới, chúng đào gốc đem xuống phương tiện chở đi. Năm nay, tôi đã phối hợp với Công an xã để thường xuyên đi tuần tra. Bà con nơi đây cũng cẩn thận hơn, nếu đặt mai cạnh bờ sông thì xây hàng rào bao quanh và có người ở lại canh”, ông Lê Văn Tý - Trưởng Ban đại diện Làng mai vàng Phước Định (xã Bình Hoà Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) nói.

Năm nay, Làng mai vàng Phước Định chuẩn bị khoảng 10.000 gốc mai cung ứng ra thị trường Tết. Do số lượng lớn nên nhiều hộ phải thuê người canh giữ. Tại TP Cần Thơ, vào những dịp Tết, nhiều hộ sở hữu những gốc mai hàng chục triệu thậm chí hàng trăm triệu đặt trước cửa nhà. Dù có camera gắn phía trước nhưng họ vẫn không an tâm.

Ông Lê Chí Tâm (ngụ phường Phú Thứ, quận Cái Răng), phản ánh: “Tôi có 2 gốc mai trị giá khoảng 100 triệu đồng. Hằng năm khoảng rằm tháng Chạp, sau khi lặt lá mai xong là tôi dùng dây xích sắt loại to khoá quanh gốc mai lại vì sợ trộm đào gốc bứng đi. Bọn trộm giờ tinh vi lắm, chúng thấy nhà có camera thì lúc đi trộm sẽ bịt mặt, che chắn cẩn thận để không bị phát hiện”.

Công an thị xã Duyên Hải (Trà Vinh) cho biết vừa bắt 2 đối tượng trộm mai vàng trong đêm của một hộ dân. Khuya 13-12-2019, Phạm Chí Nghĩa (SN 1989, tạm trú tại thị xã Duyên Hải) và Lâm Văn Giàu (SN 1981, ngụ huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, anh vợ của Nghĩa) điều khiển xe máy lưu thông từ hướng xã Dân Thành về phường 1, thị xã Duyên Hải. Khi đi đến đoạn thuộc khóm Long Thạnh, phường 1 thì phát hiện nhà ông Nguyễn Văn Minh (ngụ phường 1) có nhiều cây mai nên lẻn vào lấy trộm đem về quán nhậu của Nghĩa cất giấu. Đến hôm sau, ông Minh phát hiện bị mất trộm cây mai nên trình báo Công an.

Công an thị xã Duyên Hải đã mời 2 đối tượng này lên làm việc, Nghĩa và Giàu đều thừa nhận hành vi của mình; ngoài ra, 2 tên trộm này còn khai nhận đã lấy trộm 9 cây mai và 2 cây xanh khác trên địa bàn huyện Cầu Ngang và thị xã Duyên Hải.

Kẻ gian nhổ trộm gần 1.400 cây hoa ly gần đến ngày thu hoạch

Sáng 13-1, ông Nguyễn Đình Thông, Trưởng Công an xã Nghi Long (Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết: Đêm 12-1, tại xóm Kim Nghĩa xã Nghi Long đã xảy ra một vụ mất trộm cây hoa ly của người dân sắp đến ngày thu hoạch.

Sự việc xảy ra tại vườn hoa của gia đình anh Trần Quốc Tuấn và anh Nguyễn Tứ Mỹ, xóm Kim Nghĩa, xã Nghi Long. Đêm 12-1, vườn ly 1.400 cây bán Tết trong nhà lưới của hai anh bị trộm nhổ hết. Trong đó, vườn anh Tuấn bị trộm khoảng 1.000 gốc, ước tính, thiệt hại của vụ trộm gần 40 triệu đồng.

Đây là thời điểm cận Tết, vườn hoa sắp thu hoạch là niềm hy vọng lớn của bà con nông dân về một cái Tết đủ đầy. Hằng đêm, họ đều cắt cử người trông nom vườn hoa. Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra vụ trộm, do các hộ dân bận việc nên không có ai trông nom.

Được biết, vụ hoa Tết năm nay xã Nghi Long trồng trên 1ha hoa ly và hoa cúc. Thời tiết khá thuận lợi nên hoa rất đẹp, bông to, cành nhiều, người trồng hoa nơi đây chưa kịp mừng thì xảy ra vụ việc đáng buồn nêu trên.

Minh Tâm

Người dân cần chủ động đề phòng trộm

Cận Tết, nhiều đối tượng canh sự sơ hở của chủ nhà lẻn vào trộm cắp tài sản. Vào khoảng 21h ngày 2-1, anh Trần Văn Điền (SN 1982, ngụ xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải) để laptop hiệu Asus trị giá khoảng 11 triệu đồng tại nhà riêng, đến sáng hôm sau thì phát hiện bị mất trộm nên trình báo cơ quan Công an. 

Qua điều tra, xác minh, Công an thị xã Duyên Hải xác định Kiều Duy Thanh (SN 1987, ngụ phường 2, thị xã Duyên Hải) là đối tượng gây ra vụ trộm nên mời về cơ quan làm việc. Thanh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. 

Tương tự, Công an huyện Tam Bình (tỉnh Vĩnh Long) đã mời làm việc Vũ Quốc Minh (SN 1981, ngụ thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn) và Nguyễn Hoàng Phúc (SN 2000, ngụ thị trấn Tam Bình) vì có liên quan đến vụ trộm cắp tài sản vừa xảy ra trên địa bàn. 

Trước đó, anh Nguyễn Minh Hiếu (SN 1995, ngụ xã Hòa Lộc, huyện Tam Bình) phát hiện bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm bộ lư bằng đồng, 2 laptop và máy ảnh. Qua điều tra, lực lượng Công an xác định Phúc và Minh là thủ phạm. 

Minh và Phúc khai nhận, vào thời điểm trên, cả hai điều khiển xe máy ngang nhà anh Hiếu thì phát hiện nhà khóa cửa ngoài. Minh đứng bên ngoài cảnh giới, Phúc trèo rào vào bên trong và mở chốt cửa bên hông lấy trộm số tài sản trên mang đi bán.

Như Anh
Như Anh
.
.
.