Phát hiện thêm vụ phá rừng ở khu vực giáp ranh Nam và Bắc Trà My

Thứ Bảy, 06/04/2019, 08:18
Ngay sau khi Báo CAND có bài điều tra phản ánh vụ phá rừng nguyên sinh ở huyện vùng cao Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra, xác định tọa độ và mở rộng phạm vi kiểm tra, đã phát hiện thêm, khu vực giáp ranh là rừng Bắc Trà My cũng xảy ra tình trạng “lâm tặc” đốn hạ cây lấy gỗ và người dân bản địa dùng rựa lóc vỏ cây (gọi là khem vỏ) để cây chết khai thác lấy gỗ và lấy đất làm nương rẫy...


Khi đoàn công tác gồm đại diện Chi cục Kiểm Lâm (KL) tỉnh Quảng Nam, Hạt KL Nam Trà My đi kiểm tra hiện trường vụ phá rừng tại thôn 2, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, lực lượng chức năng phát hiện rừng giáp ranh thôn 5, xã Trà Giáp cũng bị các đối tượng vào khem vỏ. Nhiều cây cổ thụ lâu năm cũng bị các đối tượng cưa hạ, xẻ gỗ.

Theo ghi nhận, từ khu vực giáp ranh rừng tự nhiên thôn 2, xã Trà Vân đi sâu vào trong rừng thuộc thôn 5, xã Trà Giáp, hàng chục cây rừng có đường kính từ 15-40cm bị các đối tượng khem vỏ cách gốc chừng 1,2m, nhiều cây bị khem vỏ đến tận gốc, dấu vết cũ có, mới có khiến nhiều cây dần héo úa. Ông B, một người dân địa phương cho biết, việc khem vỏ diễn ra lâu nay và đến thời gian gần đây thì nhiều hơn.

Lực lượng chức năng đo đếm số phách gỗ do “lâm tặc” cưa xẻ bỏ lại rừng chưa kịp chuyển đi.

“Họ khem hết cây này đến cây khác. Cây lớn, cây nhỏ đều bị thực hiện lóc vỏ ở gốc. Chỉ cần khoảng 2-3 năm thì cây sẽ chết. Phải có biện pháp ngăn chặn, nếu không lâu dần rừng sẽ chỉ còn là khoảng đất trống mà thôi”, ông B nói.

Bên cạnh đó, nhiều cây rừng lâu năm, như giỗi, chò, giẽ, trám..., có đường kính từ 50-130cm, cũng bị các đối tượng ngang nhiên vào đốn hạ, cưa xẻ. Hiện trường ngổn ngang các phách gỗ bị cưa xẻ chưa kịp chuyển đi, nhiều cây chỉ còn lại trơ gốc...

Theo ông Nguyễn Văn Lót, KL địa bàn xã Trà Giáp, phụ trách quản lí bảo vệ rừng, thôn 5, xã Trà Giáp có 897ha rừng tự nhiên đã được giao khoán theo Nghị định 75. Các năm trước có tình trạng người dân xã Trà Vân qua xâm lấn địa bàn rừng Trà Giáp.

Ngày 21-2-2019, lực lượng KL phối hợp với UBND xã Trà Giáp, Ban Quản lý rừng cộng đồng thôn 5, Trà Giáp kiểm tra tại các khoảnh 4, 7, 8, 9 tiểu khu 853, các khu vực từ Sông Bua đến khe Đa, giáp ranh giữa thôn 5, xã Trà Giáp và thôn 2, xã Trà Vân thì không phát hiện có dấu vết cưa gỗ mới, nhưng có tình trạng một số người dân vào khem vỏ để cho cây chết lúc kiểm tra chỉ có 6-7 cây bị khem.

“Khu vực xung quanh Khe Chữ các năm trước người dân thôn 2, xã Trà Vân thường xâm lấn để làm rẫy, hiện tại người dân thôn 5, xã Trà Giáp không có làm rẫy tại khu vực này. Hiện tượng khem vỏ cho cây chết có thể là do người dân thực hiện để làm cho rừng suy kiệt, trở thành trạng thái đất trống phát nương rẫy”, ông Lót giải thích.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Trường, Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt KL Bắc Trà My, kiêm Phó Giám đốc Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Sông Tranh cho biết, sau khi kiểm tra phát hiện tình trạng một số cây bị khem vỏ, tổ công tác đã làm việc cụ thể với Trưởng BQL rừng cộng đồng thôn 5, UBND xã Trà Giáp về kết quả kiểm tra khu vực giáp ranh và đề nghị lực lượng bảo vệ rừng cộng đồng, UBND xã tăng cường kiểm tra tại khu vực giáp ranh huyện Nam Trà My.

Đồng thời, lực lượng KL huyện cũng đã tham mưu UBND huyện có công văn gửi UBND xã Trà Vân tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không khai thác rừng và phá rừng làm rẫy tại khu vực giáp ranh với huyện Bắc Trà My...

Hà Vy
.
.
.