Phát hiện 2 trường hợp chết nhưng lại được ‘phù phép’ để công nhận liệt sĩ

Thứ Tư, 08/04/2015, 21:58
Nguồn tin của PV Báo CAND chiều tối hôm nay 8/4 cho biết, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ – ông Nguyễn Thanh Xuân vừa ký quyết định thu hồi Quyết định số 360/QĐ-SLĐTBXH ngày 22/3/2007 của Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ về việc trợ cấp đối với thân nhân liệt sĩ Lương Văn Giáo, hiện cư ngụ tại ấp Thới Xuyên, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ; cắt các chế độ trợ cấp đối với thân nhân ông Giáo kể từ ngày 8/4/2014.
Theo quyết định, ông Giáo không đủ điều kiện công nhận là liệt sĩ, theo tinh thần Nghị định 54/2006/NĐ-CP. Nay là Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 về việc quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Cùng ngày, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ cũng quyết định cắt chế độ trợ cấp đối với thân nhân của ông Lương Văn Thành, hiện cư ngụ tại ấp Thới Phong Phong, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ với lý do tương tự.

Kết luật của Thanh tra Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ về hai trường hợp chết nhưng lại được làm hồ sơ công nhận liệt sĩ.

Các quyết định của Sở LĐTB&XH cũng yêu cầu gia đình ông Giáo và ông Thành có trách nhiệm trả lại thẻ BHYT, Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ, Bằng Tổ quốc ghi công tại Phòng LĐTB&XH huyện Cờ Đỏ sau 30 ngày, kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Trước đó, Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ nhận được đơn tố cáo về hai trường hợp chết kể trên. Sau khi vào cuộc xác minh, Sở đã có kết luận giấy xác nhận ngày 15/8/1999 của ông Phan Kiên Định và ông Huỳnh Văn Võ xác nhận thành tích cho hai ông Giáo và Thành là không phù hợp, xác nhận mang tính tình cảm, không đúng sự thật.

Thái Bình
.
.
.