Nước thải công nghiệp đang gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ Sáu, 12/12/2014, 11:56
Ông Bùi Quang Sản, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cho biết, hiện nay toàn TP Hải Phòng có gần 15.000 cơ sở sản xuất công nghiệp các loại nhưng có quá nửa không hề đầu tư hệ thống xử lý, xả thải trực tiếp ra môi trường. Mặt khác, thành phố có tới 50 cơ sở sản xuất có nguồn nước thải phát sinh rất lớn với lượng nước thải khoảng 20.000m3/ngày/cơ sở. Ngoài ra, lượng nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư trung bình khoảng 280.000m3/ngày.

Các yếu tố nêu trên trở thành thách thức về xử lý ô nhiễm vệ sinh môi trường cho toàn thành phố. Nước thải công nghiệp còn là mối nguy cơ tiềm ẩn đe dọa phá hủy cân bằng sinh thái, hủy hoại sức khỏe cộng đồng. Tính đến hết tháng 11/2014, toàn thành phố có 69 doanh nghiệp được cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và hệ thống công trình thủy lợi. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều cơ sở sản xuất vẫn lén lút xả thải vào hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp kéo theo nhiều hệ luỵ khác như giảm năng suất thu hoạch, ảnh hưởng xấu đến chất lượng sản phẩm.

Nguồn nước tự nhiên tại Hải Phòng bị ô nhiễm nặng do thiếu kiểm soát nguồn phát sinh chất thải.

Trước những lo ngại, bức xúc của cử tri thành phố, tại phiên trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa XIV, nhiệm kỳ 2011-2016 (vừa kết thúc hôm 10/12), Giám đốc Sở TNMT đã thừa nhận việc để xảy ra tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường, trách nhiệm trước hết thuộc về các cơ sở sản xuất, kinh doanh - dịch vụ, các cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về môi trường các cấp và các địa phương trong việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường; việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường nước chưa thực sự có hiệu quả. Điều đó có nghĩa là người dân TP Hải Phòng vẫn phải tiếp tục sống chung với nguồn chất thải đầy hiểm họa, mối lo vẫn chưa được giải tỏa.

Lê Minh Triết
.
.
.