Nỗi lo biển xâm thực 'nuốt' đường giao thông

Chủ Nhật, 18/10/2015, 08:51
Từ năm 2009 đến nay, khu vực bờ biển Bà Tình, thôn An Hải Đông, xã Tam Quang (Núi Thành, Quảng Nam) bị sóng biển “gặm” sâu vào đất liền hàng chục mét. Hiện đang bước vào mùa mưa bão, với tốc độ xâm thực rất mạnh của sóng biển, chính quyền và người dân địa phương vô cùng lo lắng, biển sẽ “nuốt” trôi cả tuyến đường giao thông nơi đây…

Có mặt tại khu vực bờ biển Bà Tình vào những ngày mưa lớn vừa qua, chúng tôi nhận thấy, sóng biển đã ăn sâu vào đất liền, chỉ còn cách tuyến đường nhựa chưa đầy 10m. Mỗi đợt sóng to đập vào bờ, đất đá lại bị sạt lở ầm ầm xuống biển khiến nước biển đục ngầu.

Đứng trên bờ nhìn một đoạn bờ biển dài hơn 100m bị lở loét, khoét sâu như vòng cung vào đất liền, ông Huỳnh Văn Định, Chủ tịch UBND xã Tam Quang, lo lắng nói: “Tình trạng biển xâm thực mạnh gây sạt lở đất ngày càng diễn ra ghê gớm. Chỉ trong gần 7 năm tính từ 2009 đến nay, biển đã ăn sâu vào đất liền hơn 30m, rừng dương liễu trồng phòng hộ đã bị sóng cuốn gần hết. Hiện nay, để đề phòng tai nạn, chính quyền xã đã cắm biển cảnh báo người dân không được đến gần khu vực sạt lở bờ biển…”.

Bờ biển Bà Tình bị sạt lở nghiêm trọng do biển xâm thực.

Theo ông Định, trước đây khu vực bờ biển Bà Tình là bãi tắm, thuộc thôn An Hải Đông, xã Tam Quang. Do sóng biển xâm thực nên bãi tắm đã biến mất. Đã có nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri diễn ra, người dân phản ánh, bày tỏ nỗi lo lắng ảnh hưởng đến đất đai và nhà ở trong khu dân cư ven biển. Từ năm 2010, chính quyền xã Tam Quang cũng đã trình báo lên cấp trên để có biện pháp kè chắn tránh bị nước biển xâm thực, song đến thời điểm này vẫn chưa thấy có động thái gì để hạn chế sự xâm thực của biển.

Ông Định bày tỏ: “Khoảng chừng 2-3 năm nữa, cứ đà xâm thực mạnh của sóng biển như thế này thì tuyến đường giao thông gần trụ sở Cảnh sát biển Vùng 2 chắc chắn sẽ bị cuốn đi. Hiện tại, bờ biển chỉ còn cách tuyến đường chừng 10m. Chính quyền địa phương rất mong cấp trên sớm có biện pháp xây dựng bờ kè để chống biển xâm thực, ổn định cuộc sống cho người dân và đảm bảo an ninh quốc phòng”.

Văn Luận
.
.
.