Chi nhánh Công ty Lựa Chọn Hoàn Hảo tại TP Hồ Chí Minh:

Nợ lương nhân viên, bảo hiểm xã hội hàng tỷ đồng rồi lánh mặt

Thứ Tư, 13/01/2016, 10:17
Báo CAND vừa nhận đơn của hàng chục lao động làm việc tại Chi nhánh Công ty TNHH Lựa Chọn Hoàn Hảo (số 248A, Nơ Trang Long, P.2, Q.Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) phản ánh họ bị công ty nợ lương, Bảo hiểm xã hội (BHXH), tiền ký quỹ, thai sản lên đến hàng tỷ đồng. Khi đến thời hạn trả nợ theo cam kết, chi nhánh công ty tự động đóng cửa, Ban giám đốc lánh mặt…

Ông Đoàn Xuân Cương đại diện cho tập thể người lao động tại chi nhánh buồn bã cho biết, hơn 50 lao động ở đây mỗi người bị nợ ít nhất là 8 triệu đồng, nhiều nhất khoảng 90 triệu đồng. Riêng ông Cương làm việc tại bộ phận thiết kế bị nợ lương 5 tháng, tương đương 55 triệu đồng.

Đa phần lao động có hoàn cảnh khó khăn đến từ các tỉnh nên việc bị nợ lương khiến cuộc sống của họ rất chật vật trong nhiều tháng qua. Có người vay mượn nợ, có người tranh thủ làm ngoài giờ để kiếm sống qua ngày. Đau khổ hơn, khoảng 5-6 lao động nữ sinh con nhưng không có lương, không tiền thai sản khiến họ rơi vào ngõ cụt…

Trong những tháng đầu khi công ty nợ lương, tập thể người lao động đã gửi đơn đến Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận Bình Thạnh để nhờ can thiệp. Trong buổi hòa giải vào ngày 14-10-2015, đại diện Chi nhánh Công ty TNHH Lựa Chọn Hoàn Hảo là ông Mark Ronald Richards (Phó Giám đốc Chi nhánh) cam kết, trước mắt sẽ tập trung thanh toán tiền BHXH chậm đóng từ tháng 12-2014 cho toàn bộ người lao động, ưu tiên giải quyết cho số lao động đã nghỉ việc.

Đến cuối tháng 11-2015 sẽ thanh toán 50% tổng nợ lương và BHXH còn lại và đến cuối tháng 12-2015 sẽ thanh toán dứt điểm. Tuy nhiên sau đó công ty chẳng những không trả nợ cũ mà tiếp tục nợ thêm lương, BHXH tháng 10, 11, 12 nằm 2015; người lao động đành cắn răng chịu đựng. Đùng một cái, ngày 25-12-2015, khi nhân viên đến trụ sở làm việc thì chi nhánh công ty khóa cửa không cho ai vào.

Ông Quách Văn Thuấn, Đội trưởng bảo vệ trong khuôn viên nhà 248A, Nơ Trang Long cho biết: “Lúc 16h ngày 24-12-2015, ông Trần Mạnh Dũng, đại diện cho Ban giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Lựa Chọn Hoàn Hảo điện thoại cho Đội bảo vệ thông báo hệ thống mạng bị “treo” nên chi nhánh tạm thời đóng cửa trong 3 ngày tính từ ngày 25-12”.

Hết thời hạn, nhân viên trở lại công ty nhưng nơi này vẫn đóng cửa cho đến bây giờ. Kể từ đó, người lao động không còn liên lạc được với ai trong Ban giám đốc. Phòng LĐ-TB&XH quận Bình Thạnh đã 2 lần mời Ban giám đốc chi nhánh đến giải quyết tranh chấp nhưng không ai có mặt.

Trong buổi làm việc với tập thể người lao động vào ngày 5-1-2016, nơi đây đề nghị người lao động khởi kiện đến tòa án nhưng người lao động yêu cầu chuyển hồ sơ cho cơ quan cấp thành phố và cơ quan điều tra để làm rõ về hành vi chiếm đoạt tiền BHXH của chi nhánh công ty này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Chi nhánh Công ty TNHH Lựa Chọn Hoàn Hảo trực thuộc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đệ Nhất có trụ sở đặt tại quận Tây Hồ, Hà Nội do ông Sami Alrayyani làm Tổng Giám đốc. Theo quy định pháp luật, Công ty mẹ phải có trách nhiệm về khoản nợ này của công ty con. Đó là nói về lý, còn về tình, đạo đức trong kinh doanh không cho phép doanh nghiệp bỏ mặc người lao động nghèo khó khi Tết đã cận kề.

Phương Tuyền
.
.
.