Những quy định mới về chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Năm, 01/01/2015, 09:36
Từ ngày 1/1/2015, chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ chuyển từ Luật BHXH sang thực hiện theo quy định Luật Việc làm. 

Nhiều lao động tham gia BHXH lo lắng trước thông tin sẽ bị cắt giảm chế độ trợ cấp. Do chưa có hướng dẫn nên cả cơ quan thực thi lẫn người lao động đều còn đang rất lúng túng.

Chiều cuối năm, tại bộ phận một cửa giải quyết chế độ BHTN, Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) Hà Nội, vẫn tấp nập người lao động (NLĐ) đến làm các thủ tục liên quan đến BHTN. Ngoài những người đến khai báo tình trạng việc làm hằng tháng, có nhiều người đến làm thủ tục xin nhận hưởng trợ cấp BHTN 1 lần.

Qua tiếp xúc với một số lao động đến làm thủ tục, nhiều NLĐ đến Trung tâm ngày 26/12/2014 đều khá bất ngờ và không hay biết về chính sách mới có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Chị Lưu Thị Thương, nhân viên một công ty kinh doanh rượu vang có trụ sở tại quận Thanh Xuân lo lắng: “Tôi đang hưởng trợ cấp 6 tháng. Nay mới lĩnh được 1 tháng là 3,3 triệu đồng. Tôi đến đây để khai báo tình trạng thất nghiệp mới nghe thông tin này. Không hiểu qua tháng 1/2015, tôi có còn được nhận đủ 6 tháng hay là ít hơn và nếu có việc làm, tôi có còn được nhận 1 lần hay không?

Trao đổi với PV, ông Lê Hải Anh, Phó phòng BHTN, Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội cho hay, theo Luật Việc làm mới, đóng đủ 12-36 tháng thì được hưởng 3 tháng. Từ năm thứ 4 trở đi, cứ đóng đủ 12 tháng thì được cộng thêm 1 tháng. Ngoài ra, NLĐ thất nghiệp mà tìm được việc làm sẽ bị ngừng hưởng trợ cấp và không được hưởng 1 lần số tháng còn lại như trước đây. Số tháng chưa được hưởng sẽ được cộng dồn cho lần thất nghiệp tiếp theo.

Cho đến thời điểm này vẫn chưa có Nghị định hướng dẫn khiến cho các đơn vị thực hiện không khỏi lúng túng. Ông Hải Anh chia sẻ: “Do nghị định và thông tư hướng dẫn đến nay vẫn chưa ban hành nên chúng tôi chưa thể tư vấn thông tin gì và chỉ có thể trả lời NLĐ những vấn đề liên quan đến quy định hiện hành. Nếu sang ngày 1/1/2015 ,bắt đầu áp dụng các điều khoản, những vướng mắc chúng tôi sẽ có báo cáo gửi Cục Việc làm xin văn bản hướng dẫn. Khi phát sinh ra tình huống, chúng tôi sẽ phối hợp với BHXH để giải quyết chế độ cho NLĐ”.

Trước lo lắng của NLĐ về chính sách mới gây thiệt thòi cho NLĐ, ông Hải Anh cho hay, chính sách mới cắt ở phần này nhưng lại hỗ trợ ở phần khác. Trước đây, BHTN hỗ trợ chi trả cho NLĐ, nay hỗ trợ DN tái sản xuất, hỗ trợ NLĐ học nghề...

Còn theo ông Điều Bá Được, Trưởng ban Chính sách BHXH Việt Nam, trước đây khoảng cách hưởng quá rộng, người đóng 3 năm và người đóng 5 năm đều có chung một mức hưởng như nhau, gây ra sự bất bình đẳng. Luật Việc làm quy định chặt hơn khoảng cách hưởng trợ cấp thất nghiệp. Việc khống chế không cho hưởng trợ cấp 1 lần cũng là để tránh tình trạng lạm dụng gây thất thoát quỹ BHTN.

Ông Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH cho hay, dự thảo Nghị định đã lấy ý kiến các thành viên Chính phủ và đang trình Thủ tướng phê duyệt. “Chúng tôi cũng hy vọng Chính phủ sẽ phê duyệt trước ngày Luật có hiệu lực để làm cơ sở hướng dẫn cho các địa phương triển khai thực hiện. Trong khi chưa có Nghị định, Luật quy định điều gì thì các đơn vị cứ thế thực hiện”, ông Trung nói.

PV
.
.
.