Nhiều dự án bỏ hoang gây bức xúc cho người dân

Thứ Hai, 06/07/2015, 10:53
Từ khi vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế) được bình chọn là vịnh đẹp thế giới vào năm 2009, nhiều nhà đầu tư đã ký kết đầu tư vào đây với những khu du lịch, khu nghỉ dưỡng cao cấp, resort có quy mô tầm cỡ quốc tế. 

Phần lớn các dự án được cấp phép xây dựng khu du lịch, resort đều nằm ở những vị trí “đất vàng”, thuận lợi nhiều mặt để phát triển du lịch, kinh tế. Có không ít dự án rình rang động thổ, khởi công… Thế nhưng, khởi công, động thổ xong rồi… để đó. Cho đến nay, hàng loạt dự án vẫn chỉ còn nằm trên giấy.

Điển hình, dự án khu du lịch xanh Lăng Cô được cấp phép vào năm 2004, do Tổng Công ty CP Xây dựng điện Việt Nam làm chủ đầu tư, thuê hơn 6ha đất nằm cách QL1A khoảng 50m và gần biển Lăng Cô. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, dự án với tổng số vốn gần 170 tỷ đồng, chỉ xây dựng được 2 bức tường sát QL1A và bỏ hoang. Nhưng, đây đâu phải trường hợp hy hữu.

Một trong số dự án khu du lịch bỏ hoang ở Lăng Cô.

Ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, hiện có gần 10 dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp đang bỏ hoang, khiến người dân địa phương bức xúc. Tương tự, tại địa bàn xã Lộc Tiến, các dự án khu thuế quan, khu du lịch cao cấp, khu du lịch sinh thái… vẫn chỉ là vài vì kèo sắt hoen gỉ theo thời gian. 

Nhân dân xã Lộc Tiến nhiều lần kiến nghị chính quyền tỉnh cần có giải pháp tháo quy hoạch treo cho họ được sửa chữa nhà cửa, có thêm đất sản xuất; sẵn sàng cam kết sẽ chấp hành nghiêm túc các quy định khi bất cứ dự án nào bắt tay triển khai thực hiện. Vậy mà vẫn không có được câu trả lời từ chính quyền địa phương...

Trước tình trạng nhiều dự án treo không phát huy được tác dụng làm lãng phí tài nguyên, đề nghị lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế cần tìm nhiều giải pháp giải quyết phù hợp cho từng vùng dự án, ổn định cuộc sống người dân; tránh kéo dài gây bất bình trong nhân dân và khó khăn cho chính quyền cấp dưới.

Chiến Hữu
.
.
.