Nguy cơ mất an toàn trong sản xuất, kinh doanh hóa chất nguy hiểm

Thứ Hai, 29/12/2014, 09:11
Dịp cuối năm là thời điểm các cơ sở sản xuất kinh doanh tập trung sản xuất nhiều mặt hàng phục vụ Tết, nhu cầu sử dụng hóa chất theo đó cũng tăng cao bất thường. Nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ thường xuyên xuất hiện chỉ cần một chút lơ là, bất cẩn.

TP HCM là nơi có rất nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, sử dụng liên quan đến hóa chất. Các cơ sở này hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau từ quy mô lớn đến nhỏ lẻ nằm đan xen trong các khu dân cư, kho chứa hóa chất độc lập, các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng hóa chất vào mục đích nghiên cứu hay phục vụ chuyên ngành, các cơ sở trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm công nghiệp có sử dụng hóa chất phục vụ sản xuất…

Do ý thức chấp hành các điều kiện an toàn PCCC chưa đảm bảo, quản lý còn lơ là, mất cảnh giác, kho bãi, bảo quản, cách nhiệt, sử dụng nguồn điện, nhiệt, lửa không đúng quy cách, quy trình an toàn PCCC nên bất cứ nơi nào cũng có thể xảy ra cháy nổ hóa chất độc hại, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe con người và thiệt hại tài sản rất lớn.

Trong thời qua, những vụ cháy nổ liên quan đến hóa chất có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại về người và tài sản đặc biệt nghiêm trọng, điển hình vụ nổ tại Công ty Đặng Huỳnh (phường Thới An, quận 12, TP HCM) vào lúc 15h30 ngày 17/10/2014 làm 3 người thiệt mạng, 2 người bị thương nặng và 118 căn nhà bị ảnh hưởng sau vụ nổ. Hay như vụ cháy tại số nhà 416 đường Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5 vào lúc 2h30 ngày 16/9/2014 làm 7 người thiệt mạng và vụ cháy vào đêm 16/4/2014 tại kho hóa chất của Công ty TNHH Tân Hùng Thái, địa chỉ lô H1, đường số 1, KCN Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh thiêu hủy hơn một ngàn mét vuông nhà xưởng và 500 tấn hóa chất… Ngoài những thiệt hại ai cũng nhìn thấy, việc xử lý ô nhiễm nguồn nước, sự khuếch tán mùi, khói hóa chất trong không khí đang là một mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường lâu dài.

Dịp cuối năm là thời điểm các cơ sở sản xuất kinh doanh tập trung sản xuất nhiều mặt hàng phục vụ Tết, nhu cầu sử dụng hóa chất theo đó cũng tăng cao bất thường. Nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ thường xuyên xuất hiện chỉ cần một chút lơ là, bất cẩn.

Cảnh sát PC&CC TP HCM luyện tập phương án chữa cháy trên sông Sài Gòn.

Lực lượng Cảnh sát PC&CC khi kiểm tra phát hiện hầu hết hệ thống điện tại các cơ sở thường câu mắc không đảm bảo an toàn PCCC, thiết bị tiêu thụ điện cũ kỹ, hết thời gian sử dụng, dây dẫn điện thường đi nổi, không được đi trong ống bảo vệ cách điện, tiết diện dây dẫn nhỏ với thời gian sử dụng lâu rất dễ dẫn đến hiện tượng quá tải, chập mạch điện gây cháy. Việc sử dụng các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt như sử dụng ngọn lửa trần, hút thuốc, nấu ăn, đốt nhang, đốt vàng mã, hàn cắt kim loại… chưa được chú ý về điều kiện an toàn PCCC. Đây chính là yếu tố đầu tiên dẫn đến các sự cố cháy nổ, thường xảy ra vào ban đêm.

Để công tác PCCC triển khai có hiệu quả, cần có sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của toàn xã hội. Lực lượng Cảnh sát PCCC không thể quán xuyến hết mọi nguồn nhiệt gây cháy, mọi gia đình, cơ sở sản xuất… Do đó, các cơ quan, đơn vị, các BQL chợ, trung tâm thương mại, chủ hộ kinh doanh cần tăng cường công tác PCCC với những việc làm thiết thực như: tuyên truyền PCCC đến cán bộ, công nhân viên, các hộ kinh doanh và người tham gia mua bán, tự kiểm tra an toàn PCCC để phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ, xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, trang bị phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ, tăng cường tuần tra canh gác, nhất là vào ban đêm và ngoài giờ hành chính để phát hiện, báo cháy và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Ðối với các hộ gia đình, cần thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị điện, bếp đun, tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng, cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã vào dịp Tết. Có phương án thoát hiểm, thoát nạn và kiến thức sơ cứu khi gặp hoạn cho mọi thành viên trong gia đình.

Để có một mùa xuân vui tươi, lành mạnh và an toàn bên cạnh rất nhiều việc đòi hỏi cao về tính tự giác chấp hành đúng pháp luật, bảo đảm an toàn thì việc cảnh giác với giặc lửa luôn luôn là một bài học hàng đầu.

Hoàng Châu
.
.
.