Người được hưởng án treo không được xét đặc xá

Thứ Sáu, 05/08/2011, 10:03
Hỏi: Tôi bị Tòa án phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" từ tháng 8/2009, đến nay đã được gần hai năm. Được biết Nhà nước vừa công bố quyết định về đặc xá năm 2011, xin hỏi tôi có được đặc xá không? Nếu được tôi phải làm những thủ tục gì? (Lê Nguyên, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Đặc xá năm 2007, Luật Đặc xá được áp dụng đối với: "Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân".

Khoản 1 Điều 3 Luật Đặc xá quy định: "Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt".

Điều 2 Nghị định số 76/2008/NĐ-CP ngày 4/7/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đặc xá cũng quy định: "Nghị định này áp dụng đối với người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù tại trại giam, trại tạm giam được đặc xá nhân sự kiện trọng đại hoặc ngày lễ lớn của đất nước; cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế cư trú, hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam liên quan đến hoạt động đặc xá".

Căn cứ vào các quy định trên thì chỉ những người bị kết án tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn và đang chấp hành hình phạt tại trại giam, trại tạm giam mới được xét đặc xá.

Trường hợp của anh bị kết án tù có thời hạn nhưng được Tòa án cho hưởng án treo có thời gian thử thách và không phải chấp hành hình phạt tù tại trại giam, trại tạm giam nên không thuộc các đối tượng được xét đặc xá

Thạc sỹ, luật sư Phạm Thanh Bình (Công ty Luật Hồng Hà - 114 Phan Kế Bính, Ba Đình, Hà Nội)
.
.
.